Người dân phản đối đặt ụ nổi trên cầu Việt Trì cũ

Hàng chục hộ dân ở phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) ngày 4/3 đã tụ tập kéo đến điểm soát vé ngay đầu cầu Hạc Trì để phản ánh Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho đặt ụ nổi giữa đường ở hai đầu cầu Việt Trì cũ gây bức xúc.

Ụ nổi được đặt hai bên đầu cầu Việt Trì cũ. Ảnh: nhandan.com.vn

Ông Trần Văn Thống, người dân phường Bạch Hạc cho biết, hàng ngày người dân phường Bạch Hạc phải sang trung tâm thành phố Việt Trì để buôn bán, hàng hóa cồng kềnh không lọt qua vị trí Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đặt ụ nổi giữa đường tại hai đầu cầu Việt Trì cũ. Ngoài ra, về đêm, hai bên đầu cầu không có đèn cao áp chiếu rọi, những ụ bê tông cốt thép ở giữa đường sẽ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân phường Bạch Hạc cho rằng, việc đặt ụ nổi giữa đường đã làm đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì di chuyển ngay những ụ nổi đặt giữa đường ở hai đầu cầu Việt Trì cũ để người dân có thể tham gia giao thông trên cầu cũ như trước đây…

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho biết: Ngày 2/3, công ty đã cho đặt 6 ụ nổi, mỗi bên 3 ụ ở mỗi đầu cầu Việt Trì cũ để cấm các loại xe ô tô lưu thông trên cầu này. Việc cấm các loại xe ô tô đi trên cầu Việt Trì cũ đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất và cho phép bởi cầu này đã xuống cấp.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu Việt Trì cũ vì vậy toàn bộ xe ô tô phải đi cầu Hạc Trì mới. Phí cầu cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính quy định chung là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Đối với những chủ phương tiện giao thông ở phường Bạch Hạc, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã thống nhất phương án hỗ trợ 72% phí qua cầu hàng ngày với điều kiện phải là xe chính chủ, xe dưới 7 chỗ ngồi và có hộ khẩu tại phường Bạch Hạc.

Tuy nhiên, phương án này đưa ra vẫn gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân bởi họ cho rằng, người dân phường Bạch Hạc vẫn nằm trong địa phận của thành phố Việt Trì quản lý, chỉ cách nhau một cây cầu mà họ vẫn phải chịu phí. Trong khi đó, họ đã phải trả tiền lưu thông trên cầu Việt Trì cũ cả chục năm về trước…

Cầu Hạc Trì triển khai thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015, đồng thời phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, số lượng xe ôtô không chấp hành lệnh cấm và tiếp tục lưu thông qua cầu Việt Trì còn lớn, đặc biệt là buổi tối hoặc khi không có lực lượng chức năng thực hiện công tác phân luồng giao thông.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì khi cầu Việt Trì đã xuống cấp, đáp ứng kế hoạch thu phí hoàn vốn đầu tư cầu Hạc Trì đã được các cơ quan chức năng thông qua, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Công ty thực hiện biện pháp phù hợp như rào chắn di động, ụ nổi tự động... nhằm ngăn triệt để xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Như vậy, việc Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho đặt ụ nổi nhằm ngăn triệt để xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên vào cuộc xem xét lại tình hình và đưa ra biện pháp an toàn, hợp lý cũng như tiện lợi nhất cho người dân khi tham gia giao thông.

Tạ Văn Toàn (TTXVN)
Tai nạn nghiêm trọng trên cầu Bãi Cháy, một người chết
Tai nạn nghiêm trọng trên cầu Bãi Cháy, một người chết

Một người đã tử vong và một người khác trong tình trạng nguy kịch sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng 18giờ, ngày 4/3.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN