'Ngành dầu khí thay vì lập đội taxi thì thành lập đội tàu'

Bền lề kỳ họp Quốc hội khóa 7, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, đã trao đổi về các giải pháp giúp ngư dân bám biển.


Đại biểu Trần Hoàng Ngân.


* Thưa ông, sự hỗ trợ của Ngân hàng đối với ngư dân mua, đóng tàu lớn để bám biển liệu có khả thi? 


Khi vay vốn ngân hàng phải có tài sản thế chấp bởi nếu có rủi ro, người vay lấy tiền đâu trả. Hiện ngư dân bám biển với quyết tâm chính trị rất lớn nhưng không có tiền đóng tàu lớn. Vậy theo tôi phải lấy đầu tư công để đầu tư cho đội tàu này mới mang lại thành công. Chúng ta cần có cơ chế quản lý nguồn vốn đầu tư công này và giao cho UBND các địa phương.


Ta có thể dùng số tiền tiết kiệm được từ các công trình hạ tầng Bộ GTVT và trích đầu tư cho đội tàu. Hoặc ngành dầu khí có trách nhiệm hỗ trợ vốn cho ngư dân vì khi ngư dân bám biển tạo sự bình yên cho ngành dầu khí khai thác tài nguyên. Ngành dầu khí thay vì lập đội xe taxi thì thành lập đội tàu.


* Vậy theo ông, số tiền tiết kiệm được từ các công trình hạ tầng giao thông liệu có khả thì vì đây là những số liệu trên giấy?


Kinh phí đầu tư cho hạ tầng khi tiết kiệm được vẫn còn trong ngân sách, do đó chúng ta có thể lấy ngân sách đó để đầu tư cho ngư dân. Tôi ủng hộ Quốc hội kỳ này có nghị quyết đầu tư cho ngư dân để vừa đảm bảo cho kinh tế vừa đảm bảo lực lượng bám biển cho an ninh quốc phòng. Đây là điểu cần chia sẻ với ngư dân lúc này.


* Còn Ngân hàng nhà nước có đưa ra gói hỗ trợ cụ thể nào không thưa ông?


Ngân hàng nhà nước đưa ra gói hỗ trợ cho ngư dân chính là quyết tâm nhằm chia sẻ với ngư dân. Tuy nhiên lãi suất cho vay phải thấp hơn nữa, thời gian dài hơn. Tuy nhiên, số lượng tiếp cận nguồn vốn này hạn chế vì phải có tài sản thế chấp.


Dù vậy vay phải hoàn trả nhưng rủi ro lớn quá nên đầu tư công tại sao không hướng vào đầu tư đóng tàu thuyền cho ngư dân? Đầu tư công vừa rồi hướng vào đường bộ, thì giờ hướng vào đường thủy, hàng hải. Ngư dân chưa hưởng đầu tư công, đây là thời điểm quan trọng có đầu tư cho ngư dân.


* Theo ông, khi đầu tư cho ngư dân, chúng ta đầu tư cụ thể lĩnh vực nào?


Theo tôi, chúng ta đầu tư vào đóng tàu cho ngư dân. Đội tàu đó đi đánh bắt và về chia sản phẩm. Và phải tổ chức quản lý ra sao với đội tàu đó, trước mắt bố trí nguồn tiền đầu tư cho đội tàu. Bên cạnh đó là dịch vụ hậu cần cảng cá.


* Ông có những kiến nghị giải pháp nào đối với tình hình trên biển hiện nay không, thưa ông?


Đây là vấn đề khó khăn và lâu dài nên phải bình tĩnh và sáng suốt. Nhưng đầu tiên phải có sự đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Bởi lịch sử đã chứng minh có thời điểm chúng ta ngàn cân treo sợi tóc nhưng chúng ta vẫn vượt qua thì không có lý do gì khi chúng ta có thế và lực mạnh hơn nhiều mà không vượt qua và thành công.


Giải pháp thứ hai là đồng bộ và toàn diện, nhất là ưu tiên chính trị, ngoại giao, truyền thông và vận động tổ chức quốc tế ủng hộ chúng ta.


Giải pháp thứ ba là phải tăng cường lực lượng chức năng trên biển như cảnh sát biển, kiểm ngư, không chỉ ngăn chặn và yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan ra khỏi vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của chúng ta mà còn ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép vùng biển của nước ta, trái với công ước Luật biển. Để làm điều này phải có sự hỗ trợ của ngư dân.


Bên cạnh đó là giải pháp, ngăn chặn hành vi trái pháp luật vừa qua nhưng chúng ta vẫn phải nuôi dưỡng, hâm nóng tinh thần yêu nước và chúng ta phải liên tục mít tinh có tổ chức và vận động người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức mít tinh đó để có làn sóng ủng hộ Việt Nam và gây áp lực cho Trung Quốc.


Tiếp đó là tuyên truyền để người dân hiểu và hành động thống nhất theo sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Lòng dân yên thì chúng ta có sự đồng thuận lớn, đó là giải quyết bức xúc của cư tri qua kiến nghị của Chủ tịch Mặt trận tổ quốc hôm khai mạc kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Chính phủ giải quyết nhanh bức xúc của người dân. Lòng dân và sức dân thì chúng ta mạnh mẽ.


* Xin cảm ơn ông!



Xuân Cường (ghi)

Ngư dân vẫn kiên trì bám biển quanh khu vực giàn khoan 981
Ngư dân vẫn kiên trì bám biển quanh khu vực giàn khoan 981

Theo Cục kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính tới ngày 21/5 tổng số tàu của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan là 137 tàu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN