Ngày 27/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Công ty Forval Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo "Omotenashi - Kỹ năng ứng xử trong lĩnh vực thương mại, du lịch".
Tại khóa học, các học viên là quản lý, nhân viên của các công ty, nhà hàng, khách sạn… hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã được chuyên gia Nhật Bản tập huấn về những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử để đạt được hiệu quả cao trong giao dịch với khách hàng, trong quản lý nhân sự.
Các kỹ năng được nhấn mạnh đến là: Tình yêu, sự dịu dàng, sự chân thành, tin tưởng, sự cảm tạ… với khách hàng. Đây là những yếu tố được cho là quan trọng giúp mang đến sự chuyên nghiệp nhất trong quá trình giao tiếp, tạo lòng tin nơi khách hàng.
Trong ngôn ngữ của Nhật Bản, Omotenashi là cách nói trang trọng của việc tiếp đón, đối đãi khách bằng cả tấm lòng; là tình cảm nghĩ đến người khác khi cũng cấp dịch vụ, tiếp đón, đối đãi với cả tấm lòng, trên cả sự mong đợi của khách hàng. Cách nói này xuất phát từ trong văn hóa Trà đạo, ở đó là tấm lòng và sự lo lắng đối với thượng khách- những người quan trọng tham gia tiệc trà, phát triển lên thành văn hóa đặc thù trong dịch vụ của Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ.