Đê Trường Long do Trung ương đầu tư, tải trọng cho phép vận chuyển qua đây là 2,5 tấn. Tuy nhiên, từ ngày đưa vào sử dụng đến nay, dọc theo tuyến đê này đã hình thành nhiều bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng.
Hầu hết, lượng xe lưu thông trên tuyến đê này có tải trọng gấp 4 - 5 lần so với tải trọng cho phép. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải vận chuyển qua đây đã làm cho nhiều đoạn đê tráng nhựa trở thành đường đất. Đoạn đường chưa tráng nhựa, bụi mù, cát rơi vung vãi khắp nơi... ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên tuyến đê.
Theo ông Nguyễn Văn Đức, người dân ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc: Ông sống ở đây đã lâu, trước kia không khí rất trong lành nhưng nhiều năm trở lại đây môi trường bị ô nhiễm do khói, bụi. Đặc biệt, tuyến đê này chỉ cho phép xe có tải trọng 2,5 tấn nhưng mỗi ngày có khoảng 90 xe tải trọng 30-40 tấn lưu thông qua đây.
Cũng theo người dân địa phương, xe quá tải của các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng lưu thông qua đây liên tục, nhưng không có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Trước tình hình trên, hàng trăm người dân sống dọc tuyến đê Trường Long kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý nghiêm xe quá tải, bảo vệ đê; đồng thời, khắc phục ô nhiễm môi trường để người dân an cư lạc nghiệp.
Qua trao đổi với bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, được biết khu vực trên có 4 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng đang hoạt động, trong đó 3 doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh.
Bà Đinh Thị Phương Khanh cho biết, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xe quá tải theo thông tin phóng viên nêu và xử lý theo quy định.
Chính quyền các cấp của tỉnh Long An cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý tình trạng trên để bảo vệ tuyến đê không bị sạt lở và ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.