Đây là công trình quan trọng trên tuyến giao thông chính của thành phố Lạng Sơn, nhằm tăng cường năng lực giao thông vận tải đô thị, tạo thuận lợi cho bảo vệ an ninh, quốc phòng cũng như khai thác nguồn lực, tiềm năng kinh tế sẵn có của địa phương.
Công trình cầu Kỳ Cùng được xây dựng mới hoàn toàn tại vị trí cầu cũ đã được dỡ bỏ, thuộc quần thể di tích Chùa Thành - Cầu Kỳ Lừa - Bãi Đá nổi tiếng của thành phố Lạng Sơn. Công trình cầu Kỳ Cùng có tổng mức đầu tư khoảng hơn 400 tỷ đồng, được thiết kế bê tông vĩnh cửu cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài toàn cầu là 117,2 mét; bề mặt cầu rộng 21 mét gồm 2 làn xe chạy và 2 làn bộ hành.
Công trình do sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 là đơn vị thi công chính.
Công trình khởi công xây dựng từ cuối tháng 10/2016. Sau 2 năm thi công với nhiều khó khăn, đến nay, công trình đã được thông xe kỹ thuật, cơ bản hoàn thành các hạng mục thuộc cầu chính. Hiện tại, đơn vị thi công vẫn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại như bờ kè mố hai bên cầu, hai làn bộ hành và một số công trình phụ trợ khác…
Do đó, hiện tại, cầu Kỳ Cùng chỉ được sử dụng 11/14 mét bề rộng lòng cầu để dành cho các phương tiện lưu thông cho tới khi công trình được khánh thành và chính thức đưa vào khai thác.