Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Long An, tuyến đường tỉnh 837B (ĐT.837B) đoạn qua địa phận xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh đang trong quá trình thi công thì bị sụp lún từ giữa tháng 1/2020. Cụ thể, mặt đường vừa cấp phối đá dăm, láng nhựa, chuẩn bị đưa vào khai thác, đã bị nứt một số đoạn, với chiều dài hơn 9m, rộng 20 - 30cm, trên tổng chiều dài 126m, thuộc gói thầu số 5B (Km 9+000 - Km 16+136,75. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông trên tuyến đường của người dân địa phương, cũng như quá trình thi công, nghiệm thu dự án.
Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm cấp phối đá dăm, láng nhựa, đủ tiêu chuẩn thông xe.
Đơn vị thi công đang lắp đặt hệ thống biển báo, cột phân cách trên đoạn tuyến đã hoàn thành.
Dự án nâng cấp Đường 837B do Sở GTVT tỉnh Long An làm chủ đầu tư, với tổng vốn xây dựng hơn 82 tỷ đồng, gồm hai gói thầu 5A và 5B, được khởi công từ tháng 4/2018, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, sự cố sụp lún đã khiến dự án bị chậm tiến độ, vì phải cào bóc lại mặt đường, nghiên cứu địa chất và theo dõi lún, mới có thể thi công tiếp.
Sau khi sự cố sụp lún xảy ra, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Long An đã khảo sát, cào bóc mặt đường, khoan thăm dò nhiều lỗ sâu khoảng 1,7 - 1,8 m sau khi cào bóc, để xác định nguyên nhân và theo dõi lún địa chất.
Đoạn tuyến 126m xảy ra tình trạng sụp lún đã được đơn vị thi công cào bóc, chờ theo dõi lún.
Đơn vị thi công tập kết nguyên vật liệu xây dựng trên Kênh Bảy Thước dọc tuyến dự án.
Dự án có 5 cầu kết cấu thép, tải trọng 8 tấn, dài từ 18 - 24 m/cầu.
Đoạn tuyến sụp lún đã được cào bóc sâu khoảng 1m so với nền đường theo thiết kế.
Sau khi cào bóc đoạn tuyến bị sụp lún, đơn vị thi công khoan một số lỗ sâu từ 1,7 - 1,8m để theo dõi địa chất.
Dự án có tổng chiều dài hơn 16 km, điểm đầu tại Km 0 + 000 giao tại Quốc lộ 62, điểm cuối tại Km 16 + 021, đi qua 5 xã: Kiến Bình, Nhơn Hòa, Tân Lập, Nhơn Hòa Lập, Bắc Hòa (Tân Thạnh), đạt vận tốc thiết kế 40 km/giờ, đường cấp V đồng bằng theo Tiêu chuẩn Việt Nam.
Đơn vị thi công cắm biển cảnh báo trước đoạn tuyến bị sụp lún đã được cào bóc.
Ông Phạm Phương Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Long An cho biết: "Ban đang tập trung phối hợp với các đơn vị thi công cắm biển cảnh báo, xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố sụp lún, theo dõi lún, để nghiệm thu, thảm cấp phối đá dăm, láng nhựa lại mặt đường và sớm đưa vào khai thác toàn tuyến. Nguyên nhân ban đầu gây sụp lún được xác định là do đoạn đường nằm trên phần đất yếu, địa chất đất không ổn định; trong quá trình thi công, nhiều phương tiện chở vật liệu chạy thường xuyên cũng gây tác động không nhỏ đến nền địa chất đất...".
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hiện tại, đơn vị thi công đã cào toàn bộ lớp đất bị sụp lún, gia cố nền đất để làm lại đoạn đường bị sụt lún, làm đường tạm để người dân lưu thông; đồng thời, bố trí cán bộ phân luồng giao thông từ xa, nhắc nhở, ngăn chặn người dân múc đất hai bên bờ Kênh Bảy Thước, nhằm hạn chế nguy cơ tiếp tục sụp lún.
Dự án đường cặp Kênh Bảy thước và 5 cầu (ĐT.837B) là một trong số những công trình giao thông huyết mạch của tỉnh Long An được xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công. Vì vậy, việc sớm hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình hiện nay là yêu cầu cấp thiết của địa phương.