Thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp thời gian qua, Bưu điện Bắc Giang hỗ trợ địa phương và người dân như thế nào trong về các dịch vụ công trực tuyến, thưa ông?
Bưu điện Bắc Giang triển khai theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ông Đinh Cao Điền, Phó Giám đốc Bưu điện Bắc Giang.
Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tại Mục 4 Công điện của Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ ngày 1 tháng 7 năm 2025.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Bắc Giang triển khai phương án hỗ trợ người dân thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ 1/7/2025. Bưu điện tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh phương án hỗ trợ người dân thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ 1/7/2025 và đề xuất bố trí đầy đủ nhân lực để hỗ trợ 99 xã phường tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Tại các điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn, Bưu điện tỉnh đã triển khai việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Điểm phục vụ có vị trí địa lý tại các trung tâm của UBND xã/phường cũ cách xã Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã/phường mới nhằn tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Bưu điện hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến.
Bưu điện đã hoàn thành việc đào tạo tập huấn cho nhân viên sang hỗ trợ UBND xã/phường trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các nhân viên tại điểm phục vụ trên địa bàn vào ngày 26/6/2025.
Bưu điện tỉnh đã gửi công văn đến tất cả các xã phường thông báo phương án hỗ trợ người dân thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ 1/7/2025.
Bưu điện Bắc Giang xác định đây là nhiệm vụ chính trị và cam kết thực hiện theo đúng các quy định, ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai nhiệm vụ.
Về thúc đẩy kinh tế số, trong đó có phát triển thương mại điện tử đưa nông đặc sản, sản phẩm OCOP lên sàn, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai như thế nào, thưa ông?
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Hội Nông dân ban hành hướng dẫn quy trình, chỉ định đầu mối hỗ trợ và trực tiếp giúp người dân đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Bưu điện như buudien.vn và nongsan.buudien.vn.
Riêng với vải thiều Lục Ngạn, Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt với các HTX trên địa bàn, tổ chức truyền thông, hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn và tiêu thụ được hơn 80 tấn vải thông qua kênh bưu điện.
Để việc tiêu thụ hiệu quả hơn, Bưu điện kiến nghị các cấp tiếp tục có chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ logistics và đào tạo kỹ năng số cho người dân. Bưu điện tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành, giúp nông sản địa phương vươn xa hơn trên môi trường số.
Xin trân trọng cám ơn ông!