Còn thiếu rõ ràng khi tư vấn
Tại buổi gặp mặt, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm có hay không sự mập mờ của các đại lý bảo hiểm khi tư vấn khách hàng mua bảo hiểm. Cụ thể, đại lý không nói rõ phí đóng bảo hiểm trong 3 năm đầu sẽ bị trích tiền hoa hồng cho đại lý và phí cho doanh nghiệp bảo hiểm rất cao.
Theo đó, tùy loại bảo hiểm, phí doanh nghiệp bảo hiểm và tiền trích hoa hồng có thể lên đến hơn 50 - 70% cho năm đầu tiên, 20 - 40% cho năm thứ 2 và 10 - 15% cho năm thứ 3; thậm chí có gói bảo hiểm được trích hoa hồng từ tiền phí khách hàng lên đến 5 năm. Do đó, nhiều khách hàng sau khi mua bảo hiểm không nắm rõ thông tin, do cần tiền đã xin huỷ hợp đồng và rút lại tiền đã đóng mới “té ngửa” số tiền thực nhận chỉ chiếm 10 - 20% trên tổng số tiền đã đóng.
Trên thực tế, nếu khách hàng gởi tiết kiệm ngân hàng 12 triệu đồng/năm với lãi suất cộng dồn theo từng năm, khi cần rút tiền sau 3 năm đầu thì có thể nhận 36 triệu đồng và tiền lãi; nhưng nếu khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, số tiền thực nhận không là bao nhiêu. Chính vì vậy, nhiều đại lý bảo hiểm đã không nhấn mạnh điểm này khi tư vấn cho khách hàng.
Ngoài ra, các đại lý bảo hiểm cũng không tư vấn rõ thời gian hợp đồng và thời gian đóng phí rõ ràng, đặc biệt là các gói bảo hiểm nhân thọ nên gây sự hiểu lầm không đáng có trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại lý cũng không tư vấn rõ thời gian đóng phí bao nhiêu năm thì huỷ không mất phí, sau thời hạn đóng phí có lấy lại được tiền không... hoặc đối với bảo hiểm liên kết đầu tư, lãi suất dự kiến công ty có trả đủ, hay phải chịu lỗ…
Đối với bảo hiểm nhân thọ, các loại trừ bệnh của bảo hiểm cũng không được tư vấn rõ ràng ngay thời điểm ký hợp đồng dẫn đến việc khi khách hàng gặp sự cố, làm thủ tục lấy tiền bảo hiểm mới biết và công ty bảo hiểm không chi trả vì cho rằng “khách hàng gian dối”, đã từng khám và phát hiện trước đó nhưng không khai báo cho bảo hiểm; hoặc thời gian phát hiện bệnh sau khi mua bảo hiểm và thời gian chờ bảo hiểm “chạy” chưa đủ quy định nên cũng không được bảo hiểm chi trả….
Với thời gian đóng phí, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm cho biết, thời hạn hợp đồng là khoảng thời gian hợp đồng có hiệu lực. Trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ nhận được quyền lợi bảo vệ và các quyền lợi khác (ví dụ như tích luỹ). Thông thường, với bảo hiểm liên kết đầu tư, thời hạn hợp đồng sẽ được kéo dài đến năm 80 tuổi hoặc 100 tuổi, tuỳ theo điều khoản cụ thể của từng sản phẩm. Thời gian đóng phí của loại bảo hiểm này sẽ bằng thời hạn hợp đồng.
Đối với bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có thể linh hoạt khoảng thời gian cần phải đóng phí, tuỳ thuộc vào nhu cầu của bản thân. Thời gian đóng phí thường là 10 năm, tuy hợp đồng có thể yêu cầu trong 3 năm đầu tiên khách hàng đóng phí cơ bản, sau đó hoàn toàn có thể đóng linh hoạt từ năm thứ 4.
Mặc khác, thời hạn bảo hiểm lên đến 100 tuổi không có nghĩa là đến 100 tuổi mới được rút mà có thể rút sau năm thứ 10. Tương tự, với bảo hiểm liên kết đầu tư, mặc dù thời hạn đóng phí chính bằng thời gian hợp đồng nhưng không có nghĩa khách hàng có nghĩa vụ bắt buộc đóng phí suốt thời gian hợp đồng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu, mục tiêu và kế hoạch tài chính của khách hàng, có thể lựa chọn đóng phí trong thời gian ngắn hạn, trung hạn hoặc trọn đời.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư, khách hàng nên xác định đóng phí cho hợp đồng này trong khoảng 10 -15 năm để số tiền nhận về tối ưu. Để huỷ bảo hiểm không mất phí, tuỳ thuộc vào điều khoản từng sản phẩm cụ thể, thời gian tính phí huỷ hợp đồng trong vòng từ 5 -10 năm.
“Đặc biệt, để tránh bị hiểu sai khi mua bảo hiểm, khách hàng nên ghi âm lại các cuộc tư vấn của đại lý bảo hiểm. Có như vậy, khi phát hiện các đại lý bảo hiểm cố tình mập mờ thông tin, khách hàng cũng có chứng cứ để khiếu kiện các công ty bảo hiểm để giành lại quyền lợi”, ông Ngô Trung Dũng nhấn mạnh.
Cam kết củng cố niềm tin khách hàng
Theo ông Ngô Trung Dũng, Việt Nam tiếp tục là thị trường bảo hiểm nhân thọ trọng điểm ở châu Á, là “tấm lá chắn” vững chắc cho kinh tế của mỗi gia đình, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, ngành bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam nhờ cung cấp các gói bảo vệ sức khoẻ và tài chính dài hạn cho các cá nhân và gia đình.
Trong năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tổng số tiền chi trả đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2021. Bên cạnh đó, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm trước. Hiện tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm đến cuối năm 2022 đạt 13.921.675 hợp đồng, tăng 5% so với năm 2021; tổng doanh thu cả năm đạt 178.327 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước.
Tuy nhiên, năm 2023 được xem là giai đoạn khó khăn, thử thách đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng như toàn ngành kinh tế nói chung trước những biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước. Dù vậy, ông Ngô Trung Dũng cho rằng, bảo hiểm nhân thọ tiếp tục vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ và tài chính trước những rủi ro thông qua số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2023, số tiền chi trả bảo hiểm ước đạt 11.534 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 636.585 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 141.235 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Tổng số lượng hợp đồng cuối kỳ ước đạt 13.686.362 hợp đồng, tăng 3,5%. Tổng doanh thu 3 tháng đầu năm ước đạt 37.849 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệp hội Bảo hiểm (HHBH) cũng ghi nhận những phản ánh về chất lượng tư vấn, chất lượng dịch vụ khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như những hạn chế liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng. Điều này cũng gây ra một số lo lắng cho khách hàng về bảo hiểm nhân thọ.
“Theo đó, HHBH cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm cung cấp thông tin chính thống, đáng tin cậy, đồng thời phối hợp cùng các doanh nghiệp bảo hiểm nâng cao chất lượng tư vấn, dịch vụ chăm sóc khách hàng để củng cố niềm tin của khách hàng và người dân”, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ.
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Hiệp hội đã có những buổi làm việc chặt chẽ với từng bộ phận và kênh phân phối của các công ty bảo hiểm nhân thọ và đạt được một số thống nhất.
Cụ thể, các công ty bảo hiểm cam kết tiến hành rà soát hoạt động đào tạo, đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính, đồng thời thực hiện các hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn.
Tiếp tục cải tiến quy trình tư vấn, bán hàng, thẩm định, dịch vụ khách hàng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng; tăng cường quy trình kiểm soát nội bộ, công tác quản trị rủi ro để hạn chế tốt nhất những tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Cam kết hỗ trợ và xử lý khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, công bằng, minh bạch nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng…; đồng thời tăng cường tuyên truyền để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm, cải tiến chất lượng, hình thức tiếp cận để giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân.
“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo khách hàng được tiếp cận và tư vấn đầy đủ, chính xác các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất, với các hợp đồng bảo hiểm rõ ràng, minh bạch, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng”, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ thêm.