Hà Nội phấn đấu giảm 20% thương vong do tại nạn giao thông vào năm 2022

Đây là con số được đưa ra tại báo cáo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông đường bộ TP Hà Nội, xây dựng kế hoạch kéo giảm nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) là nội dung do Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) phối hợp với Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc thảo luận ngày 22/10 tại Hà Nội.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGTQG đánh giá, từ năm 2010 đến nay, tình hình trật tự ATGT ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng được cải thiện, TNGT liên tục được giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên giao thông ở Hà Nội vẫn còn có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình ùn tắc giao thông giảm, nhưng vẫn còn nhiều nhức nhối.

Chú thích ảnh
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng phát biểu.

Đến nay, TP Hà Nội chưa có chương trình, kế hoạch đầy đủ và toàn diện, nhằm giải quyết mục tiêu ATGT được phê duyệt cấp thành phố. Để những giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành về công tác bảo đảm ATGT có thể đi vào thực tiễn, vai trò của UBND, Ban ATGT TP Hà Nội và các lực lượng chức năng cực kỳ quan trọng.

Ông Jeahoon sul, Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho biết, phương tiện tham gia chủ yếu tại TP Hà Nội hiện vẫn là xe máy và theo thống kê cho thấy có đến 60% TNGT là do xe máy gây ra. Bởi vậy, việc thiết lập ATGT cho phương tiện xe máy là cần thiết. Ở TP Seoul Hàn Quốc, để đảm bảo ATGT, thành phố đã triển khai dự án ưu tiên gồm: Giới thiệu tốc độ của 2 làn xe xuống dưới 30 km/giờ; mở rộng và lắp đặt khu vực an toàn dành cho trẻ em/người già và gia tăng kiểm soát; cải thiện hạ tầng đường bộ và mở rộng vạch qua đường dành cho người đi bộ; hình thành hệ thống kiểm tra cố định và hệ thống hợp tác về tai nạn đối với người đi bộ...

Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đã trình bày nhiều tham luận đánh giá về tình hình trật tự giao thông đường bộ của TP Hà Nội, đưa ra các nhóm vấn đề chính để đảm bảo ATGT về hạ tầng, môi trường đảm bảo ATGT, vấn đề giáo dục, vấn đề nâng cao năng lực quản lý của người điều khiển đảm bảo ATGT… nhằm mục tiêu đến 2022, thương vong do TNGT giảm 20% so với 2016.

“Ủy ban ATGTQG sẽ tổng hợp các kết quả nghiên cứu, xây dựng thành mô hình đảm bảo ATGT cấp tỉnh, thành phố và gửi cho Ban ATGT 63 địa phương để làm tài liệu nghiên cứu và có thể áp dụng vào trong kế hoạch đảm bảo ATGT của địa phương”, ông Hùng cho biết.

Tiến Hiếu/Báo Tin tức
Đường đến trường và nỗi lo an toàn giao thông
Đường đến trường và nỗi lo an toàn giao thông

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mỗi năm, cả nước có hơn 1.900 trẻ em bị tai nạn giao thông. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trước cổng trường học luôn là vấn đề nan giải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN