Hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế

Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard công bố hợp tác chiến lược với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10/2025.

Chú thích ảnh
Ông Jon Huntsman, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận Phát triển chiến lược Mastercard và ông Tan Sri Nazir Razak, Chủ tịch ABAC Malaysia, tại lễ ký kết hợp tác tổ chức Hội nghị Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại khu vực Đông Nam Á trong ba năm tiếp theo.

Sự kiện mở đầu cho chuỗi 3 hội nghị sẽ được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á trong 3 năm tới. Đây là bước hợp tác quan trọng, thể hiện cam kết của Mastercard trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng hành với người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sự hợp tác lần này cho thấy định hướng của Mastercard phù hợp với ưu tiên của Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, tập trung vào tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện trong bối cảnh kinh tế – toàn cầu đang biến động.

Hội nghị kế thừa thành công của Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện Toàn cầu do Trung tâm khởi xướng, với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn và nâng cao sự thịnh vượng chung của khối ASEAN.

Sự kiện sẽ là minh chứng cho cách các nhà lãnh đạo trong khu vực và cộng đồng doanh nghiệp có thể cùng nhau tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người. Đồng thời, hội nghị cũng mở ra diễn đàn kết nối giữa các nhà lãnh đạo Đông – Tây, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hợp tác và hình thành những kết quả chung vì sự phát triển của khu vực.

Hội nghị là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo Chính phủ, những doanh nghiệp tiên phong và các tổ chức phát triển cùng tham gia một diễn đàn cấp cao hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững. Hội nghị sẽ nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số và các hình thức hợp tác hướng tới tác động xã hội. Sự kiện này tiếp nối thành công của các hoạt động mà Mastercard đã triển khai tại khu vực ASEAN, bao gồm:

Đầu tư thúc đẩy sự phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ: Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á và tạo ra 85% việc làm cho cộng đồng. Tại Malaysia, khối MSMEs đóng góp khoảng 40% GDP và tạo ra công ăn việc làm cho hơn 7 triệu lao động. Nhằm hỗ trợ cộng đồng MSMEs, Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard đã triển khai sáng kiến Mastercard Strive tại Malaysia và Indonesia với mục tiêu nâng cao năng lực cho 400,000 doanh nghiệp tại hai quốc gia này thông qua các khóa huấn luyện kỹ năng số, chương trình cố vấn - kết nối, cũng như các nguồn lực cần thiết để tiếp cận các gói tín dụng doanh nghiệp. Bên cạnh những nỗ lực trên, Trung tâm cũng hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) triển khai khoản trợ cấp lên đến 1 tỷ USD thông qua gói hỗ trợ tài chính của ADB dành cho MSMEs tại Châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, ít nhất 50% tổng nguồn vốn tài trợ được phân bổ tới các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực an ninh mạng: Nhận thức được tầm quan trọng và những đóng góp của hệ thống an ninh mạng tới sức khoẻ của nền kinh tế, Mastercard đã hợp tác với Tổ chức ASEAN triển khai một loạt sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng của các cơ quan hành chính công và MSMEs trong khu vực bằng cách trang bị những kiến thức thực tế, công cụ và các khóa đào tạo. Đồng thời, Mastercard đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này nhằm ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với những mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tinh vi. Chẳng hạn, Mastercard đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập chi nhánh Singapore và Indonesia của Liên minh Chống Lừa đảo Toàn cầu (GASA), lần lượt giữ vai trò Chủ tịch và Phó Chủ tịch, đồng thời hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) trong liên minh toàn cầu chống các hành vi lừa đảo.

Thúc đẩy du lịch toàn khu vực: Mastercard đang tích cực hợp tác với các Bộ ngành và Cơ quan quản lý du lịch tại các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng giá trị cho ngành du lịch tại đây - một trong những lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện. Chẳng hạn, Mastercard đã và đang hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Malaysia nhằm chuyển đổi số các trải nghiệm cho du khách, thu hút lượng khách quốc tế chi tiêu cao thông qua những chiến dịch tiếp cận mục tiêu và sản phẩm độc đáo, đồng thời định vị Malaysia là điểm đến du lịch hàng đầu, đóng góp vào chương trình mục tiêu quốc gia Visit Malaysia năm 2026. Những mối quan hệ hợp tác này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch mà còn mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương trên nhiều khía cạnh như tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại tác động tích cực lan tỏa vượt ra ngoài phạm vi du lịch.

Thúc đẩy thanh toán số: Mastercard đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng các biện pháp thanh toán số và thanh toán không chạm tại Đông Nam Á để đảm bảo tính an toàn và liền mạch trong thanh toán hàng ngày, đồng thời mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường lớn hơn bằng cách áp dụng công nghệ số.

Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm sẽ diễn ra vào ngày 24/10/2025, tại Kuala Lumpur, ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47. Hai hội nghị tiếp theo sẽ lần lượt được tổ chức vào năm 2026 và năm 2027.
Agribank phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank Napas - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu
Agribank phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank Napas - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu

Ngày 15/5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tự hào là một trong 6 ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đồng hành cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Mastercard chính thức ra mắt Thẻ đồng thương hiệu Agribank NAPAS – Mastercard đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN