Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, môi trường, thời gian qua, cùng với việc chủ động tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành các văn bản triển khai các Luật liên quan phù hợp với đặc thù của Thủ đô, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tập trung rà soát, tinh giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai và bảo vệ môi trường; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm đáng kể thời gian thực hiện cũng như chi phí hành chính.
Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông với việc c ho phép thực hiện song song, đồng thời nhiều thủ tục hành chính trong cùng thời gian; thực hiện kế thừa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để xem xét giải quyết các thủ tục tiếp theo. Qua đó, từng bước tạo lòng tin cho tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất khi thực hiện dự án đầu tư. Đáng chú ý, trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trên trang thông tin điện tử của Sở đối với các thủ tục hành chính.
Mới đây nhất, để tiếp nhận phản ánh của người dân về một số hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thụ lý hồ sơ khi làm sổ đỏ, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã thiết lập thông tin đường dây nóng, công khai số điện thoại và email của Giám đốc và lãnh đạo phòng hành chính - tổng hợp tại bộ phận một cửa và trên phiếu giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh về số điện thoại của Giám đốc Văn phòng: 04.37344995; email: vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn hoặc lãnh đạo phòng hành chính - tổng hợp: 04.37344996; email: lethithuhien_sotnmt@hanoi.gov.vn.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, đây là việc làm cần thiết để bảo đảm việc xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời, đồng thời hạn chế những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân khi đi làm sổ đỏ. Đặc biệt, khi phát hiện vi phạm, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý, kỷ luật cán bộ vi phạm.
Cũng theo ông Định, cùng với việc công bố đường đường dây nóng trên, hiện nay, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã được rút ngắn, nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ được cắt giảm.
Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tập trung rà soát và chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30 - 50% thủ tục và thành phần hồ sơ. Ngoài ra, Văn phòng đã phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện nội dung trao đổi, cung cấp thông tin đất đai theo hình thức thư điện tử, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xác định giá đất làm căn cứ thủ tục liên quan đến đăng ký biến động và cấp sổ đỏ. Do vậy, chất lượng giải quyết hồ sơ về đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người dân ngày càng nâng lên; số lượng hồ sơ tồn đọng quá hạn cơ bản đã được giải quyết hết.
Cũng liên quan đến việc tiếp nhận thông tin của các tổ chức, cá nhân qua các đường dây nóng, UBND thành phố Hà Nội cho biết, t ừ năm 2006, thành phố đã chỉ đạo triển khai đường dây nóng tại các cấp, ngành thuộc thành phố để tiếp nhận, giải quyết phản ảnh, kiến nghị về thủ tục hành chính, những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn. Sau một thời gian hoạt động, đường dây nóng đã đạt được một số kết quả, song vẫn còn nhiều hạn chế.
Để tăng cường kỷ cương, hiệu lực chỉ đạo, điều hành và phục vụ nhân dân nhanh chóng, kịp thời, ngày 19/4/2016, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, thư điện tử góp ý tại đơn vị. Riêng Sơ Tư pháp báo cáo tình hình hoạt động đường dây nóng và hòm thư điện tử tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (số điện thoại: 04.39346034; địa chỉ email: kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn) ; báo cáo UBND thành phố và đồng gửi Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 25/4/2016.
Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tổng hợp, cập nhật lại danh bạ đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của các đơn vị lên Cổng giao tiếp điện tử và thông tin tới cơ quan báo chí. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông c hủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Viễn thông Hà Nội nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thống nhất đường dây nóng qua tổng đài để giám sát xử lý thông tin, phục vụ nhân dân tốt hơn, báo cáo trước ngày 15/5/2016. Theo chỉ đạo của thành phố, Sở Nội vụ đưa nội dung hoạt động đường dây nóng vào nội dung kiểm tra công vụ tại các đơn vị.