Video Cận cảnh thi công những hạng mục cuối cùng hầm xuyên núi Dốc Sạn:
⁸Những ngày trung tuần tháng 4/2023, phóng viên báo Tin tức có mặt tại công trường thi công hầm Dốc Sạn, ghi nhận hình ảnh tăng tốc thi công của nhà thầu dự án. Hầm Dốc Sạn được chia tách riêng thành gói thầu XL3 của dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải - doanh nghiệp dự án) cho biết, hầm Dốc Sạn thuộc địa phận huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) là công trình quan trọng nhất của tuyến cao tốc. Hầm có 2 ống hầm A và B song song, Hiện nay, phía cửa hầm phía Bắc và cửa hầm phía Nam đã hoàn thiện gia cố mái ta luy cửa hầm, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện lớp chống thấm hầm, đổ bê tông cốt thép vỏ hầm và lắp đặt hệ thống thoát nước trong, ngoài hầm...
"Với việc huy động tổng lực máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm như tiến độ hiện nay, hầm đảm bảo sẽ vận hành kỹ thuật vào tháng 6/2023, cán đích trước 3 tháng theo mục tiêu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề ra", ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.
Còn theo đánh giá của đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Bộ GTVT, trước đó, việc sớm đào thông hầm vào tháng 5/2022, trước 3 tháng so với kế hoạch là yếu tố quyết định để đảm bảo tiến độ hiện nay, giúp chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án đẩy nhanh việc cán đích hầm Dốc Sạn nói riêng, toàn bộ dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nói chung.
Hầm Dốc Sạn có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Doanh nghiệp dự án - Tập đoàn Sơn Hải hiện nay là một trong những nhà thầu có năng lực, giàu kinh nghiệm thi công hầm xuyên núi ở các địa phương, nên tiến độ cán đích hầm được đảm bảo. Bên cạnh đó, địa chất hầm khô ráo, chủ yếu cốt đá cứng, không lẫn đất, nên các đơn vị thi công, công nhân thuận lợi khi khoan thăm dò, nổ mìn, lấy đá, phun bê tông... theo đúng kỹ thuật. Trên công trường thi công hầm Dốc Sạn hiện nay, doanh nghiệp dự án duy trì 6 mũi thi công các hạng mục cuối cùng, tăng tốc 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Qua tìm hiểu của phóng viên, trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 có 6 hầm xuyên núi, gồm: Hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, hầm Thần Vũ thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, hầm Dốc Sạn thuộc cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, hầm Núi Vung thuộc cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; trong đó, 4 hầm qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.