Đảm bảo vận hành kỹ thuật hầm Dốc Sạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào tháng 6

Hầm xuyên núi Dốc Sạn (hầm Dốc Sạn) qua tỉnh Khánh Hòa là một trong những "mắt xích" quan trọng trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020, thuộc dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm, với 2 ống hầm song song, dài gần 750 m/ống. Đến trung tuần tháng 4/2023, hầm đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc, nhà thầu thi công cam kết đưa vào vận hành kỹ thuật trong tháng 6/2023.

Video Cận cảnh thi công những hạng mục cuối cùng hầm xuyên núi Dốc Sạn:  

⁸Những ngày trung tuần tháng 4/2023, phóng viên báo Tin tức có mặt tại công trường thi công hầm Dốc Sạn, ghi nhận hình ảnh tăng tốc thi công của nhà thầu dự án. Hầm Dốc Sạn được chia tách riêng thành gói thầu XL3 của dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm. 

Chú thích ảnh
Gói thầu xây lắp XL3 thi công hầm xuyên núi Dốc Sạn qua địa phận huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng.
Chú thích ảnh
Hầm Dốc Sạn có 2 ống hầm A và B, dài khoảng 750 m/ống hầm đã hoàn thiện gia cố mái ta luy cửa hầm.
Chú thích ảnh
Đơn vị thi công vận hành máy cẩu khớp nối cốp pha đổ khuôn cửa hầm Dốc Sạn. 
Chú thích ảnh
Công nhân hàn cốp pha phục vụ thi công khuôn cửa hầm.
Chú thích ảnh
Máy khoan hầm điều khiển bằng thủy lực của các đơn vị thi công đảm bảo tốc độ khoan ở bất kể điều kiện đất đá nào.
Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công dầm sắt thành hầm, lắp đặt hệ thống thoát nước...

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải - doanh nghiệp dự án) cho biết, hầm Dốc Sạn thuộc địa phận huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) là công trình quan trọng nhất của tuyến cao tốc. Hầm có 2 ống hầm A và B song song, Hiện nay, phía cửa hầm phía Bắc và cửa hầm phía Nam đã hoàn thiện gia cố mái ta luy cửa hầm, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện lớp chống thấm hầm, đổ bê tông cốt thép vỏ hầm và lắp đặt hệ thống thoát nước trong, ngoài hầm...

"Với việc huy động tổng lực máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm như tiến độ hiện nay, hầm đảm bảo sẽ vận hành kỹ thuật vào tháng 6/2023, cán đích trước 3 tháng theo mục tiêu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề ra", ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Chú thích ảnh
Quá trình đổ bê tông vỏ hầm được các đơn vị thi công cuốn chiếu.
Chú thích ảnh
Công nhân vệ sinh, làm nhẵn bề mặt vỏ hầm tại những đoạn ống hầm đã hoàn thành đổ bê tông.
Chú thích ảnh
Nhà thầu đang thi công hoàn thiện lớp chống thấm hầm, đổ bê tông cốt thép vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thoát nước trong, ngoài hầm...
Chú thích ảnh
Cận cảnh giàn cốp pha đúc bê tông vỏ hầm.
Chú thích ảnh
Công nhân vận hành hệ thống bơm bê tông tự hành để đổ bê tông vỏ hầm. 
Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công đang hoàn thiện lớp chống thấm hầm, đổ bê tông cốt thép vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thoát nước...

Còn theo đánh giá của đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Bộ GTVT, trước đó, việc sớm đào thông hầm vào tháng 5/2022, trước 3 tháng so với kế hoạch là yếu tố quyết định để đảm bảo tiến độ hiện nay, giúp chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án đẩy nhanh việc cán đích hầm Dốc Sạn nói riêng, toàn bộ dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nói chung.

Chú thích ảnh
Xe bồn chở bê tông tươi từ ngoài công trường vào hầm. 
Chú thích ảnh
Công nhân điều khiển dẫn bê tông tươi từ xe bồn vào hệ thống bơm bê tông tự hành để đổ bê tông vỏ hầm.
Chú thích ảnh
Hệ thống bơm bê tông tự hành sẵn sàng phục vụ đổ bê tông vỏ hầm sau khi gia cố cốt thép, hoàn thiện lớp ni lông chống thấm...
Chú thích ảnh
Đơn vị thi công hệ thống cốp pha đúc khuôn bê tông vỏ hầm.  
Chú thích ảnh
Hệ thống kênh tiêu thoát nước từ trên núi xuống chân hầm đã cơ bản hoàn thành. 
Chú thích ảnh
Toàn cảnh hầm xuyên núi Dốc Sạn hai đầu phía Bắc và phía Nam nhìn từ trên cao.

Hầm Dốc Sạn có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Doanh nghiệp dự án - Tập đoàn Sơn Hải hiện nay là một trong những nhà thầu có năng lực, giàu kinh nghiệm thi công hầm xuyên núi ở các địa phương, nên tiến độ cán đích hầm được đảm bảo. Bên cạnh đó, địa chất hầm khô ráo, chủ yếu cốt đá cứng, không lẫn đất, nên các đơn vị thi công, công nhân thuận lợi khi khoan thăm dò, nổ mìn, lấy đá, phun bê tông... theo đúng kỹ thuật. Trên công trường thi công hầm Dốc Sạn hiện nay, doanh nghiệp dự án duy trì 6 mũi thi công các hạng mục cuối cùng, tăng tốc 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 có 6 hầm xuyên núi, gồm: Hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, hầm Thần Vũ thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, hầm Dốc Sạn thuộc cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, hầm Núi Vung thuộc cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; trong đó, 4 hầm qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Bài, ảnh, video: Hiếu Hùng/Báo Tin tức
Thi công cao tốc Bắc Nam xuyên Tết
Thi công cao tốc Bắc Nam xuyên Tết

Các Ban Quản lý dự án giao thông (BQLDA - đơn vị chủ đầu tư - Bộ GTVT) đều đã lên kế hoạch thi công xuyên tết trên công trường cao tốc Bắc Nam phía Đông cả giai đoạn I 2017 - 2020 và giai đoạn II 2021 - 2025, nhằm đảm bảo tiến độ lũy tiến về sản lượng, chất lượng, giải ngân vốn đầu tư công, đưa dự án về đích đúng hẹn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN