Công nhân cặm cụi bảo trì đường ray cầu Long Biên dưới 'chảo lửa'

Dưới trời nắng gay gắt như "chảo lửa", nhiệt kế đo nhiệt độ báo tới hơn 50 độ C, kéo dài đỉnh điểm 8 tiếng đồng hồ từ 8 - 16 giờ của những ngày đầu tháng 6, tốp công nhân tuần đường Công ty CP đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đ5ường sắt Việt Nam) vẫn cặm cụi dùng cờ lê, mỏ lết vặn chặt từng chiếc ốc vít đường ray bị lỏng trên cây cầu trăm tuổi - cầu Long Biên, để bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu.

Mướt mải, nhọc nhằn phơi mình dưới cái nắng bỏng da và cảm giác khô nóng, mất nước...  nhưng không một công nhân tuần đường nào lơi là công việc, hạn chế những lỗi nhỏ nhất như bu lông, ốc vít đường ray bị lỏng, xô lệch tà vẹt, ván đệm... xảy ra.

Chị Nguyễn Bích Liên, công nhân Công ty CP đường sắt Hà Hải vừa thoăn thoắt dùng cờ lê vặn chặt từng chiếc ốc vít trên đường ray, vừa chia sẻ: "Dưới trời nắng gay gắt lên tới 50 độ C, công việc thêm bội phần vất vả vì mất mồ hôi, mất sức nhiều hơn. Với chiều dài gần 2 km đường ray trên cầu Long Biên, mỗi lần bảo trì, tổ tuần đường của công ty chia thành hai tốp công nhân, mỗi tốp ba người, làm việc 8 giờ/ngày. Công việc của công nhân tuần đường là kiểm tra và vặn chặt thứ tự từng chiếc bu lông, ốc vít... hai bên đường ray. Với những thanh tà vẹt đỡ đường ray bị mục ruỗng, xô lệch được phát hiện trong quá trình đi tuần, sẽ được đánh dấu chữ T và báo đội kỹ thuật của công ty đến khắc phục kịp thời".

"Công nhân có hợp đồng thời vụ thu nhập chỉ được khoảng 3-4 triệu đồng/tháng/người, còn với những công nhân hợp đồng ngắn hạn bị nợ lương nhiều tháng là chuyện bình thường, nhưng vì sự an toàn chạy tàu, hàng trăm công nhân tuần đường sắt vẫn kiên trì làm việc, không nề hà nhọc nhằn. Chỉ mong đồng lương được tăng thêm một chút để trang trải cho cuộc sống đỡ vất vả...", anh Nguyễn Đức Tùng, công nhân cùng tổ chị Nguyễn Bích Liên bày tỏ. 

Video phóng viên báo Tin tức ghi nhận hình ảnh tổ công nhân tuần đường làm việc dưới trời nắng nóng trên cầu Long Biên:

Chú thích ảnh
Cầu Long Biên dưới "chảo lửa" những ngày đầu tháng 6, nhiệt độ có thể lên tới hơn 50 độ C.
Chú thích ảnh
Những chiếc ốc vít lỏng như thế này sẽ được công nhân tuần đường vặn chặt kịp thời.
Chú thích ảnh
Chị Nguyễn Bích Liên, công nhân tổ tuần đường không quản ngại nắng nóng làm nhiệm vụ.
Chú thích ảnh
Anh Nguyễn Đức Tùng cũng miệt mài công việc.
Chú thích ảnh
Những phút nghỉ ngơi ít ỏi của tổ công nhân tuần đường dưới "chảo lửa".
Chú thích ảnh
Một bình nước đủ để giảm bớt cơn khát cho tổ công nhân tuần đường dưới nắng nóng.

 

Chú thích ảnh
Mỗi tổ công nhân tuần đường có 3 công nhân làm việc.
Chú thích ảnh
Trước khi tan ca, tổ công nhân tiếp tục đi tuần kiểm tra đường ray lần cuối.
Chú thích ảnh
Đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu lưu thông.
Chú thích ảnh
An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà, nhưng không quên những nhọc nhằn của người lao động.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đã ký hợp đồng kinh tế với 20 công ty bảo trì đường sắt và chuyển số tiền bảo trì tạm ứng vốn định mức cho các đơn vị. Số tiền tạm ứng được dùng để chi trả lương cho người lao động và chi trả tiền vật tư mà các đơn vị phải tự ứng đưa vào công trình từ đầu năm đến nay. Về một số hạng mục hạ tầng đường sắt đang cấp bách phải bảo trì như cầu Long Biên, Tổng công ty đã giao Công ty CP đường sắt Hà Hải thực hiện ngay các công việc liên quan đến bảo trì, nhất là các hạng mục cần thiết để đảm bảo an toàn chạy tàu. Hy vọng, những đồng lương ít ỏi của công nhân tuần đường sẽ được cải thiện.
Bài, ảnh, clip: Vân Sơn/Báo Tin tức
Dân xóm trọ cầu Long Biên vật lộn dưới cái nóng gay gắt gần 50 độ C
Dân xóm trọ cầu Long Biên vật lộn dưới cái nóng gay gắt gần 50 độ C

Trong những căn phòng chưa đầy 10 m2, người lao động nghèo ở xóm trọ dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) như lả đi dưới nắng nóng gần 50 độ C.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN