Các nhà mạng viễn thông cam kết không để nghẽn mạng dịp Tết Mậu Tuất

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông thường tăng cao. Dự kiến lượng khách sử dụng dịch vụ gọi điện, tin nhắn, chia sẻ hình ảnh, video trên điện thoại di động sẽ tăng khoảng 200-400% so với ngày thường.

Xử lý kỹ thuật tại phòng Truyền dẫn Trung tâm VNPT Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Để phòng chống nghẽn mạng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết, các nhà mạng viễn thông Việt Nam như Vinaphone, Viettel, MobiFone đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường mạng lưới, đảm bảo không nghẽn mạng trọng dịp Tết Mậu Tuất. Cụ thể, từ tháng 12/2017, các nhà mạng viễn thông đã kiểm tra, nâng cấp đường truyền, lưu lượng và bổ sung các trạm thu phát gốc ở những vị trí xung yếu.

Tăng cường năng lực mạng phục vụ Tết Nguyên đán

Đến thời điểm nay, nhà mạng Vinaphone đã sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc với việc khẩn trương thực hiện các dự án mở rộng mạng và các kế hoạch đã xây dựng để nâng cấp, đấu nối tăng cường năng lực mạng phục vụ Tết Nguyên đán. Nhà mạng Vinaphone đã thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng, rà soát các khu vực có sự kiện lớn tại các tỉnh và thành phố tập trung lượng thuê bao cao để có phương án điều chỉnh cấu hình hoặc phát sóng lưu động. Đơn vị cũng sẵn sàng triển khai đáp ứng kịp thời các yêu cầu thông tin đột xuất khi có yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng.

Vinaphone cũng lên kế hoạch bố trí nhân lực tại các bộ phận tiếp xúc với khách hàng, giải đáp khách hàng, thực hiện chăm sóc hỗ trợ hệ thống điểm bán lẻ, cộng tác viên; đồng thời triển khai nhiều khuyến mại, ưu tiên về đăng ký gói cước, nạp thẻ… cho người dùng trong dịp Tết.

Nhà mạng MobiFone cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị về kỹ thuật, nâng cao năng lực mạng lưới, tối ưu hóa các tổng đài, lên kế hoạch chi tiết nhân sự cán bộ kỹ thuật trực Tết và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của khách hàng trong dịp Tết. Mạng MobiFone đã mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Hệ thống máy chủ của MobiFone có khả năng đáp ứng cho hơn 50 triệu bản tin nhắn trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng vào thời gian cao điểm.

Cùng lúc, các đơn vị kỹ thuật của MobiFone đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống công trình nhà trạm, đường dây thông tin đảm bảo quy chuẩn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nguồn điện dự phòng, chủ động, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.  Tại các khu vực lễ hội, điểm bắn pháo hoa, nơi có khả năng lưu lượng thoại, tin nhắn và lưu lượng data tăng đột ngột, nhà mạng MobiFone đã tối ưu hóa mạng để triển khai các phương án chống nghẽn và điều động, bố trí các xe thu phát sóng lưu động tại các vị trí này.

Trong khi đó, nhà mạng Viettel cũng triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động... Viettel đã đầu tư và phát sóng gần 800 trạm phát sóng BTS mới, tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh,thành phố trên toàn quốc.

Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Vietel sử dụng angten đặc biệt tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường, công cụ phát sóng mini tại một số khu vực Hà Nội và lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội dịp Tết Nguyên đán.

Theo Viettel, hiện nay mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi, đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian Tết.

Không chỉ có các nhà mạng lớn, các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, Gmobile cũng có kế hoạch chống nghẽn mạng nhân dịp Tết Nguyên đán. Các đơn vị này cũng thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm đảm bảo an toàn thông tin phục vụ phát sóng trong dịp tết.

Thêm nhiều kênh chúc Tết

Khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm kinh doanh Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Theo dự đoán, hiện nay, do người dùng có nhiều kênh để chúc tết như Zalo, Viber, Facebook… nên khả năng nghẽn tin nhắn thường SMS sẽ ít xảy ra. Thay vào đó, dự báo lưu lượng truy cập internet 3G, 4G sẽ tăng mạnh. Trước thực tế này, các nhà mạng đã lên phương án đảm bảo kết nối internet thông suốt trong dịp Tết

Một trong những điểm đáng chú ý của nhà mạng năm 2018 chính là việc 4G được thương mại hóa và phủ sóng rộng khắp. Qua đó, người dùng có thể chia sẽ video trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, cảm xúc… trong các ngày Tết.

Sau hơn 10 tháng chính thức khai trương, mạng 4G đã chiếm 50% lưu lượng toàn  mạng của Viettel. Vừa qua, Viettel đã tiếp tục triển khai phát sóng thêm 1.000 trạm, nâng tổng số trạm 4G lên hơn 37.000 trạm và phủ sâu rộng khắp toàn quốc.

Trước xu thế tăng trưởng mạnh của nhu cầu sử dụng dịch vụ data, đặc biệt là sự phát triển của mạng 4G, MobiFone đã tiến hành mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 200Gbps (tăng hơn 80% so với năm 2016) đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data lớn...

Trong năm 2017, Vinaphone đã hoàn thành phát sóng khoảng 24.185 trạm di động (2G, 3G, 4G) trên toàn quốc, nâng tổng số trạm lên xấp xỉ 80.000 trạm. 

Cùng với hạ tầng mạng lưới, các nhà mạng đều đã bố trí đội ngũ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng cũng như nhân sự kỹ thuật để theo dõi, giám sát mạng lưới, đặc biệt ở các điểm nóng, tập trung đông người trên toàn quốc, sẵn sàng triển khai giải pháp khi lưu lượng tăng cao hơn so với dự đoán.

Với việc nâng cấp hạ tầng của ngành viễn thông trong thời gian qua, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà mạng về các phương án đảm bảo thông suốt mạng trong dịp Tết, người dân cả nước có thể yên tâm liên lạc, gửi lời chúc Tết và chia sẻ thông tin trên mạng internet trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

(TTXVN)
Người tiêu dùng sẽ chủ động lựa chọn nhà mạng
Người tiêu dùng sẽ chủ động lựa chọn nhà mạng

Với hơn 110 triệu thuê bao di động và việc quản lý ngày càng chặt chẽ hơn việc đăng ký thuê bao di động, thị trường viễn thông đang bước vào giai đoạn bão hòa. Với các chương trình khuyến mại gần đây có thế thấy cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ di động đang tập trung vào việc giữ chân thuê bao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN