Không nghẽn mạng di động trong ngày Tết

Đại diện các mạng di động như VinaPhone, Viettel và MobiFone cho biết: Dịp Tết Giáp Ngọ, đặc biệt vào đêm giao thừa đã không xảy ra tình trạng nghẽn mạng di động. Trước Tết, các nhà mạng đều lo về khả năng nghẽn mạng 3G, đặc biệt là tại những điểm có bắn pháo hoa, thời điểm rất nhiều người chụp ảnh, quay phim rồi đăng tải lên các mạng xã hội.

Các nhà mạng đã phục vụ tốt trong dịp Tết.

Ông Đoàn Xuân Hợp, Phó phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết: Lưu lượng thoại trong đêm Giao thừa của mạng VinaPhone tăng khoảng 20% và lưu lượng dữ liệu tăng khoảng 3 - 4 lần so với những ngày thường. Đại diện VinaPhone cho hay: Trong dịp Tết Giáp Ngọ, thuê bao của VinaPhone cũng đồ dồn về nhiều địa phương như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ về mạng lưới nên không xảy ra sự cố nghẽn mạng 2G và 3G trên toàn mạng VinaPhone trong đêm giao thừa.


Theo ông Phạm Đình Trường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, bình thường người dùng có thể sử dụng dịch vụ tốc độ cao khoảng 5MB nhưng khi nhiều người cùng sử dụng thì tốc độ có thể giảm xuống. Tuy vậy, mạng di động Viettel đảm bảo mức tối thiểu là 2MB. Viettel cũng tính tới phương án khi nghẽn mạng 3G thì sẽ tự động chuyển sang 2G để đảm bảo cho người dùng vẫn gọi được điện thoại, đại diện Viettel cho biết. Không chỉ Viettel mà trước Tết, nhà mạng MobiFone cũng lo ngại khả năng có thể nghẽn mạng data 3G khi khách hàng tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ data (dữ liệu), đặc biệt tại các điểm bắn pháo hoa. Tuy nhiên, qua thời điểm giao thừa cũng như trong dịp Tết Nguyên đán, mạng lưới của MobiFone cơ bản hoạt động thông suốt.

 

Nhiều khách hàng cho biết, Tết năm nay, họ sử dụng nhắn tin di động ít hơn, thay vào đó là chúc mừng bạn bè, người thân trên mạng xã hội; sử dụng ứng dụng giúp nhắn tin, điện thoại miễn phí trên di động - OTT. Phía MobiFone cho biết, dịp Tết này, khách hàng có xu hướng sử dụng dịch vụ 2G ít hơn và tăng sử dụng dịch vụ 3G. Bên cạnh đó, khách hàng còn có xu hướng dùng mạng xã hội nhiều hơn trên mạng 3G.

Thống kê của Viettel cho hay, thời điểm giao thừa, dữ liệu bình quân trên mạng Viettel tăng khoảng 20% và thoại trên 3G tăng khoảng 30%. Một xu hướng sử dụng dịch vụ khá rõ nét là nhu cầu của khách hàng chuyển dịch mạnh từ 2G sang 3G. Vào thời điểm lưu lượng lên cao nhất trong đêm 30 Tết, đã có tổng đài chịu tải đến 80% nhưng chất lượng mạng lưới vẫn được đảm bảo. Theo ông Tào Đức Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, năm nay cũng có sự chuyển dịch rất lớn của các thuê bao Viettel từ thành thị đổ về các địa phương như: tỉnh Thanh Hóa có gần 500.000 thuê bao của Viettel chuyển dịch về, tiếp theo là tỉnh Nghệ An với khoảng 400.000 thuê bao. Tuy nhiên, trước đó, do dự báo trước được nhu cầu này nên Viettel đã chuẩn bị mạng lưới phục vụ. Vì vậy, tại những địa phương có nhiều thuê bao Viettel dịch chuyển về, chất lượng mạng lưới vẫn được đảm bảo…


Đại diện MobiFone cho hay: Tết Giáp Ngọ là Tết mà mạng MobiFone hoạt động tốt nhất, đáp ứng cả nhu cầu sử dụng dịch vụ 2G và 3G của khách hàng. Tại khu vực tập trung đông người như Bờ Hồ đã không xảy ra tình trạng nghẽn mạng 2G và 3G. Trong đêm 30 Tết, lưu lượng SMS của mạng MobiFone đã tăng gấp 3 lần và dữ liệu tăng gấp 2 lần so với ngày thường.


Có được kết quả trên là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà mạng từ nhiều tháng trước. Đại diện VinaPhone cho hay, việc hoàn thành Dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới như: nâng cấp HSPA+(3,5G) cho toàn bộ 63/63 tỉnh/thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động giúp nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn, mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G... “Chính việc nghiên cứu áp dụng công nghệ cho từng khu vực đã giải quyết tình trạng nghẽn mạch cục bộ, nghẽn mạch tại các thành phố lớn”, lãnh đạo VinaPhone cho biết.


Ngoài ra, VinaPhone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, đưa thêm gần 800 trạm phát sóng mới đi vào hoạt động, hoàn thành công tác tự đo kiểm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại các tỉnh trọng điểm, bao gồm Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh Tây Nam Bộ..., đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60 - 70% so với ngày thường... Viettel đã lắp thêm 3 tổng đài có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của 6 triệu thuê bao, bố trí thêm gần 40 lượt xe cơ động để phục vụ trong dịp Tết. Còn MobiFone cũng tăng khoảng 4.000 trạm 3G trên toàn mạng trong năm 2013, dung lượng về máy thu phát, tần số cũng được bổ trợ thêm khoảng 30% cho các trạm…


Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN