Riêng đối với các công trình trạm dừng nghỉ, đến nay các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ đã cơ bản đầy đủ. CĐCTVN đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và giai đoạn II 2021 - 2025.
Trong đó, đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các cao tốc thànhphần giai đoạn I, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ (QL)45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết - Dầu Giây, CĐCTVN đã phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban Quản lý dự án (BQLDA) giao thông sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024 và đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công trong tối đa từ 2 - 3 tháng; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.
Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại, CĐCTVN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành Hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
Để giải quyết nhu cầu thiết yếu của người tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện đầu tư xây dựng, theo Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, CĐCTVN yêu cầu các BQLDA giao thông tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đối với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, đảm bảo kịp thời hoàn thành trước ngày 27/4/2024 để người tham gia giao thông có thể sử dụng phục vụ các nhu cầu thiết yếu.
Nhằm giúp người tham gia giao thông chủ động dừng nghỉ tạm trong quá trình tham gia giao thông trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành và thông xe, CĐCTVN đã bố trí các lộ trình dừng nghỉ.
Cụ thể, đối với đoạn từ cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của VEC và Xuân Khiêm (trạm VEC Km227+000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình).
Từ Trạm Xuân Khiêm đến QL46B bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm đoạn Mai Sơn – QL45 (Km329+700); đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360); đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) (mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến). Như vậy từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280 km đã có 5 trạm dừng nghỉ (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm), với khoảng cách trung bình 50 - 60 km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến Dầu Giây đã có 1 trạm trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC đang khai thác; đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến TP Hồ Chí Minh bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33; đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú; theo hướng từ TP Hồ Chí Minh – Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.
Như vậy từ Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh dài khoảng 400 km đã có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn (1 trạm nhà đầu tư VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc), với khoảng cách trung bình 70 - 80 km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Ngoài ra, CĐCTVN đã thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với cao tốc thông qua các nút giao để người tham gia giao thông biết và có thể sử dụng tạm trong thời gian trước mắt.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3 km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600 m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200 m2) đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.