TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3

Trước nguy cơ thiếu vật liệu cho dự án Vành đai 3, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã ký văn gửi UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Đồng Tháp đề nghị hỗ trợ nhằm đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh
Mô hình Dự án thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

UBND TP Hồ Chí Minh được Quốc hội, Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án Vành đai 3. Giữa tháng 1/2023, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và Kế hoạch triển khai dự án đường Vành đại 4 TP Hồ Chí Minh.

Qua đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để xác định trữ lượng quy hoạch, trữ lượng có thể khai thác tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các địa phương có thể cung cấp cho dự án Vành đai 3. 

Sau khi tổng hợp các ý kiến của các đơn vị, UBND TP Hồ Chí Minh nhận thấy nguồn vật liệu đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Riêng đối với nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường vẫn còn thiếu so với nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án.

Nhằm đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND các tỉnh có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương để phục vụ cho dự án.

Cùng với đó, UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư dự án thành phần phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án Vành đai 3 làm việc với các chủ mỏ khoáng sản tại địa phương nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, qua làm việc với các địa phương, đất đắp nền, đá xây dựng về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Cụ thể, đối với đất đắp nền, các tỉnh Bình Dương và Long An đã cam kết đáp ứng đủ khối lượng; trong đó, Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu (1,175 triệu m3), Long An cung ứng khoảng 30% nhu cầu (504.000 triệu m3). Về đá xây dựng, Bình Dương và Đồng Nai cùng cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20% (881.000 m3).

Đối với cát xây dựng, Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu (500.000 m3), Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu (600.000 m3). Tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%. Đối với 30% khối lượng cát xây dựng còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc. Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phi phí giải phòng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Đối với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3 (khoảng 50% nhu cầu dự án); tuy nhiên để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh. Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%), nhưng hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 kết nối trực tiếp TP Hồ Chí Minh với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết nối liên vùng với các tỉnh khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... sẽ tạo động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tiến Lực (TTXVN)
Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ là động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, để triển khai dự án đúng tiến độ và hiệu quả, cần các cơ chế và quyết tâm rất lớn từ các địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN