Hiện đại hóa ngành điện TP Hồ Chí Minh - Bài cuối: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nhằm vận hành hiệu quả các công nghệ mới đang áp dụng và đầu tư mới, lộ trình từ nay đến năm 2025, Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) tập trung các nhóm giải pháp đổi mới, chuyên sâu hóa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, năng lực quản lý điều hành.

Chú thích ảnh
Tổng Công ty Điện Lực Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc khách hàng. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

EVN HCMC cũng xác định mục tiêu phát triển mọi nguồn lực, ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao năng lực kinh doanh, thương hiệu và sức cạnh tranh của ngành điện.

Kiến tạo nguồn lực

Trong những năm gần đây, ngành điện thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt hơn 71.000 lượt/năm; đảm bảo số giờ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động tối thiểu là 40 giờ/năm. Nội dung đào tạo tập trung nâng cao năng lực quản lý điều hành cấp 2, 3, 4; đào tạo đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực mũi nhọn như: Smart grid, hệ thống thông tin địa lý (GIS), AMI, thị trường điện, quản lý dự án đầu tư xây dựng; đào tạo lực lượng công nhân lành nghề, thi công sửa chữa lưới điện đang mang điện (live line)...

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Ban Tổ chức và nhân sự EVN HCMC, hoạt động đào tạo còn hướng đến vào cập nhật kiến thức mới, ứng dụng công nghệ mới cho lực lượng kỹ sư điện, công nhân kỹ thuật; trong đó, có giải pháp liên kết hợp tác với các trường đại học, cao đẳng tổ chức các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn ở các lĩnh vực chuyên môn cho người lao động và cán bộ trong quy hoạch.

Điển hình như, liên kết với các trường Đại học Kinh tế, Bách Khoa, Tôn Đức Thắng, Công nghệ (HUTECH) đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ quản trị kinh doanh, tài chính, kỹ sư hệ thống điện, kỹ thuật điện kỹ sư bảo hộ lao động an toàn. EVN HCMC còn kết hợp với trường Cao đẳng Điện lực, Lý Tự Trọng đào tạo ngắn hạn lớp thi công cáp ngầm 110kV, đào tạo liên thông đại học; xây dựng được đội ngũ giảng viên nội bộ, có khả năng lực làm việc độc lập, sáng tạo, kỹ năng thực hành cao; làm nòng cốt trong truyền đạt kinh nghiệm, bồi dưỡng sát hạch nghề hàng năm...

“Thống kê đến đầu năm 2020, EVN HCMC đã có 104 kỹ sư được Liên đoàn kỹ sư Đông Nam Á công nhận đạt chuẩn kỹ sư ASEAN; 66 chuyên gia thuộc các nhóm lĩnh vực lưới điện thông minh; trên 300 kỹ sư, công nhân lành nghề trong các lĩnh vực bảo trì sửa chữa live line, GIS, thi công cáp ngầm trung thế, công nghệ thông tin, lưới điện thông minh (SCADA), vận hành và xử lý sự cố cáp quang... Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân chất lượng cao của EVN HCMC trong giai đoạn mới đã góp phần không nhỏ vào việc tái cơ cấu mô hình tổ chức, ứng dụng phát triển công nghệ thông tin, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động”, ông Hưng chia sẻ.

Đại diện người lao động, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn EVN HCMC cho biết thêm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ thông qua bồi huấn mà còn được thực hiện từ khâu tuyển dụng đầu vào, phát triển, bố trí công việc; hoạt động thi đua khen thưởng, động viên, chế độ lương, đề bạt, bổ nhiệm… Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn đặt trọng tâm huy động, phát triển mọi nguồn lực, đặc biệt tập trung cho nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu và năng lực cạnh tranh của công ty.

Chú thích ảnh
Quản lý, vận hành lưới điện bằng công nghệ thông tin tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Thành phố. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

“Hàng năm, Công đoàn ngành phối hợp cùng Ban Tổ chức và nhân sự, lãnh đạo các ban chuyên môn tham gia bồi huấn, rèn luyện tay nghề, cập nhật chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ kỹ sư, công nhân trực tiếp sản xuất kinh doanh; có kế họach tổ chức nghỉ điều dưỡng cho người lao động trong môi trường năng nhọc, độc hại, nguy hiểm để tái tạo sức lao động…”, ông Minh chia sẻ.

Gần đây, EVN HCMC còn tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo thông qua việc cử người tham gia các chương trình đào tạo theo các gói thầu mua sắm; tham gia các chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm ngắn hạn hướng đến xây dựng đội ngũ chuyên gia cao cấp hoạch định chiến lược của Tổng công ty.

Ngoài ra, EVN HCMC còn cử nhiều cán bộ, kỹ sư, chuyên gia tham gia các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ các Công ty Điện lực thuộc khối ASEAN, HAPUA, tham gia các Hội nghị quốc tế chuyên ngành như IEEE, ICA-SEA, ASEAN weeks...

Phát triển bền vững

Bước đầu ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật từ cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ tư cùng với chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngành điện thành phố đã triển khai thành công 19 loại hình dịch vụ điện tử; nâng cao tỷ lệ giải quyết trực tuyến, điểm hài lòng; đảm bảo khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia dịch vụ, dễ giám sát quy trình thực hiện...

Chú thích ảnh
 Công nhân EVN HCMC tập huấn thi công trên lưới điện trung thế. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Đặc biệt, hoàn thành việc thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử thông qua 23 ngân hàng, 9 đối tác thu hộ; khách hàng có thể đăng ký, yêu cầu các dịch vụ cấp điện mới, tăng cường công suất, thay đổi vị trí đo đếm, thông báo sự cố, tư vấn sử dụng điện an toàn tiết kiệm... thông qua ứng dụng công nghệ tại 9 kênh dịch vụ.

Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN HCMC cho biết, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn giúp đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân ứng dụng, khai thác hiệu quả các công nghệ mới, hiện đại đang được triển khai tại EVN; tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo cung cấp điện với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân sau khi được bồi huấn trở thành lực lượng nòng cốt, thúc đẩy ngành điện phát huy sức mạnh nội lực, năng lực quản lý; có thể đảm đương các công việc phức tạp, đòi hỏi trình độ cao về khoa học công nghệ, mà trước đây hoàn toàn phụ thuộc chuyên gia nước ngoài.

“Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các chuyên gia có vai trò rất lớn trong việc “kéo” mặt bằng chung về trình độ chuyên môn, kỹ thuật của đội ngũ người lao động đi lên… giảm dần sự phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, tạo dựng đội ngũ công nhân giỏi nghề”, ông Phạm Quốc Bảo khẳng định.

Từ kết quả này, EVN HCMC tiếp tục xác định mục tiêu trọng tâm không ngừng đổi mới sáng tạo, tăng cường chất lượng dịch vụ, nâng cao năng suất lao động và hoàn thiện năng lực quản trị doanh nghiệp để đạt mức phát triển ngang tầm với các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực.

Mới đây, Đại hội Đảng bộ EVN HCMC nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng xác định “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” là một trong 9 chương trình trọng điểm để thực hiện thắng lợi các chương trình “Xây dựng lưới điện thông minh”, “Ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin”, “Phát triển công nghệ thông tin và ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”… là then chốt để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững.

Ông Phạm Quốc Bảo cho rằng, những năm tới, việc hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước trên thế giới tiếp tục tăng, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ diễn biến nhanh, sâu rộng, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho sự phát triển của thành phố và cả ngành điện.

“Vì thế, ngành điện cần tập trung tận dụng thời cơ, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn hiện nay”, ông Phạm Quốc Bảo nhấn mạnh.

Lộ trình từ nay đến năm 2025, EVN HCMC tập trung thực hiện các nhóm giải pháp đổi mới, chuyên sâu hóa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, năng lực quản lý điều hành; đẩy mạnh xây dựng đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực trọng điểm, công nhân lành nghề, sửa chữa lưới điện live line, kỹ sư ASEAN... có chuyên môn cao, đủ năng lực nắm bắt công nghệ mới, có kỹ năng phân tích, giải quyết các tình huống phức tạp trong khoa học công nghệ, hướng thay thế dần các chuyên gia, tư vấn nước ngoài. 

Song song đó, EVN HCMC sẽ tập trung thực hiện nhóm giải pháp tăng năng suất lao động, bố trí, sử dụng lao động hiệu quả; hoàn thiện hệ thống định mức, định biên lao động; rà soát, cải thiện các quy trình làm việc, cơ cấu nhân sự; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chức danh cho từng loại công việc, đánh giá mức độ hoàn thành công việc...

Với nỗ lực của mình, EVN HCMC tập trung phát huy sức mạnh của từng thành viên, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra; trong đó, đặt trọng tâm huy động, phát triển mọi nguồn lực, xây dựng và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng đến xây dựng thành phố thành văn minh, hiện đại.

Thanh Vũ – Thành Chung (TTXVN)
Hiện đại hóa ngành điện TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Phát triển lưới điện thông minh
Hiện đại hóa ngành điện TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Phát triển lưới điện thông minh

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã và đang không ngừng nỗ lực với tinh thần “điện đi trước một bước”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN