Xyri tố cáo bọn khủng bố giết hại 200 dân thường

Ngày 13/7, Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đã lên án mạnh mẽ vụ thảm sát mới nhất tại làng Traimseh thuộc tỉnh Hama (miền trung Xyri) hôm 12/7, làm hơn 150 người thiệt mạng. Đài Truyền hình nhà nước Xyri cho biết, con số thương vong của vụ thảm sát này lên tới hơn 200 người.


 

Thành phố Homs, Xyri, đổ nát sau các vụ giao tranh giữa quân chính phủ và phe đối lập ngày 13/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Đặc phái viên Annan tuyên bố ông “bị sốc và kinh hoàng” trước thông tin về vụ thảm sát này, về mức độ tàn khốc, thương vong lớn cũng như việc sử dụng các vũ khí hạng nặng như xe tăng, trực thăng chiến đấu, pháo... Ông cho biết, Phái bộ giám sát của LHQ tại Xyri (UNSMIS) sẵn sàng tới hiện trường, tìm kiếm chứng cớ khi các điều kiện cho phép.


Thiếu tướng Robert Mood, Trưởng đoàn UNSMIS, cũng xác nhận có giao tranh liên tục với vũ khí hạng nặng được sử dụng tại Traimseh trong đêm 12/7.


Trung Quốc cùng ngày cũng mạnh mẽ lên án vụ thảm sát ở Traimseh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói rằng Trung Quốc luôn phản đối kịch liệt các hành động gây tổn hại tới dân thường, kêu gọi các bên tại Xyri có những giải pháp thiết thực và thực hiện cam kết ngừng bạo lực ngay lập tức.


Trong khi đó, Pháp kêu gọi cần nhanh chóng có “giải pháp cứng rắn... với đe dọa trừng phạt từ Hội đồng Bảo an LHQ”. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp, thảm kịch tại Hama cho thấy tầm quan trọng của việc chính phủ Xyri phải thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới việc ngừng bạo lực.


Theo Đài Truyền hình nhà nước Xyri ngày 13/7, các nhóm vũ trang đã xả súng loạn xạ vào người dân ở Traimseh, làm ít nhất 200 người thiệt mạng. Nhiều người dân đã bỏ chạy tìm kiếm sự giúp đỡ từ quân đội chính phủ, 3 binh lính chính phủ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với các tay súng khi họ được cử tới giúp đỡ người dân. Đài này cũng khẳng định, các nhóm vũ trang chống đối đã tiến hành cuộc thảm sát đẫm máu này nhằm vu khống chính phủ Xyri.


Trong khi đó, lực lượng đối lập cáo buộc quân đội chính phủ đứng đằng sau thảm kịch tại Traimseh, đồng thời mô tả quân đội Xyri, với sự yểm trợ của xe tăng và máy bay trực thăng, đã tiến hành vụ thảm sát này.


Đây là vụ thảm sát thứ ba ở Xyri và là vụ thứ hai ở tỉnh Hama chỉ trong hai tháng qua. Hai vụ thảm sát trước xảy ra lần lượt tại làng Houla hôm 25/5 và làng al-Kubeir hôm 6/6, làm hàng trăm người chết và bị thương.


Trong một diễn biến khác, hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của Công ty xuất khẩu thiết bị quân sự Rosoboronexport của Nga cho biết ngày 13/7, tàu Alaed của nước này, được cho là đã tìm cách vận chuyển các máy bay trực thăng chiến đấu tới Xyri hồi tháng trước, lại rời cảng Murmansk ở Bắc Cực và vận chuyển một chuyến hàng quân sự tương tự. Một nguồn tin từ cảng Murmansk cho biết, tàu Alaed đã nhổ neo hôm 11/6 đi tới cảng Baltiysk tại khu vực Kaliningrad của Nga, nằm ở phía đông Ba Lan.


Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận rằng tàu Alaed có kế hoạch chuyển tới Xyri ba trực thăng tấn công mà nước này sửa chữa cho Đamát và một hệ thống phòng không. Kế hoạch này đã bị Bộ Quốc phòng Mỹ khui ra hồi tháng trước.


Cũng liên quan đến tình hình Xyri, báo “Tin Tức” (Nga) ngày 13/7 cho biết, Bộ Ngoại giao và Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã được giao nhiệm vụ vạch kế hoạch sơ tán hơn 100.000 người Nga ra khỏi Xyri trong trường hợp tình hình tại quốc gia Trung Đông này căng thẳng đột ngột.


Thu Hằng - Hồng Hạnh

Lại xảy ra thảm sát ở Syria, hơn 200 người chết
Lại xảy ra thảm sát ở Syria, hơn 200 người chết

Theo các nguồn tin từ Syria (Xyri), ngày 12/7, tại làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria, lại xảy ra một vụ thảm sát, cướp đi sinh mạng của hơn 200 cư dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN