Tranh cãi về vụ thảm sát mới tại Xyri làm gần 100 người thiệt mạng

Ngày 6/6, phe đối lập tại Xyri đưa tin đã xảy ra một vụ thảm sát làm gần 100 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, tại làng Al-Kubeir thuộc tỉnh Hama , miền Trung nước này.

Tuy nhiên, Chính phủ Xyri ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ mọi dính líu tới vụ việc này và cho rằng vụ thảm sát mà một số phương tiện truyền thông đưa tin này là "hoàn toàn không đúng sự thật".

Thi thể các nạn nhân vụ thảm sát tại làng Houla, Xyri ngày 26/5. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, Damascus khẳng định: "Một nhóm khủng bố đã tiến hành tội ác dã man tại tỉnh Hama làm 9 người thiệt mạng và các phương tiện thông tin truyền thông đã thêm thắt số người thiệt mạng".

Trong khi đó, Hội đồng Dân tộc Xyri (SNC) thuộc phe đối lập cáo buộc các lực lượng Chính phủ Xyri "đã thảm sát" 100 người tại Hama, trong đó có 20 phụ nữ và 20 trẻ em.

Các nguồn tin khác, trong đó có Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xyri (SOHR) và các nhà hoạt động đối lập, cũng cho biết đã xảy ra một vụ thảm sát tại khu vực này và số người bị sát hại là 87 người.

Theo SOHR, vụ thảm sát mới này do một nhóm dân quân ủng hộ chế độ trang bị súng và dao tiến hành tại một nông trại sau khi lực lượng chính quy pháo kích vào khu vực. SOHR đã hối thúc các quan sát viên LHQ lập tức tới khu vực nói trên đề điều tra vụ việc.

Trước đó, ít nhất 108 người đã bị sát hại trong vụ thảm sát hôm 25/5 tại thị trấn Houla, miền Trung. Chính phủ đã mở cuộc điều tra và khẳng định vụ này do các nhóm vũ trang nổi loạn tiến hành, chứ không phải lực lượng chính phủ.

Tuy nhiên, phe đối lập vẫn một mực cáo buộc các lực lượng chính phủ đứng sau vụ việc này.

Cùng ngày, tại Ixtanbun, Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra hội nghị "Những người bạn của Xyri" với sự tham dự của đại diện 16 nước nhằm thảo luận cách thức chấm dứt bạo lực tại Xyri.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi gia tăng sức ép đối với chính quyền Xyri và đưa ra một chiến lược Xyri với đề nghị chuyển giao quyền lực đầy đủ. Bà cho rằng cộng đồng quốc tế cần chặn các nguồn cung tài chính cho chế độ của ông Tổng thống Bashar Al- Assad và mở rộng số nước áp đặt trừng phạt.

Tuy nhiên, bà cho rằng việc áp dụng Điều VII trong Hiến chương LHQ "cần chờ đến thời điểm thích hợp". Điều khoản này cho phép các nước thành viên "áp dụng mọi biện pháp cần thiết" để thực hiện các quyết định đặc biệt của Hội đồng Bảo an, trong một số trường hợp có thể cho phép hành động quân sự.

Bà Clinton cũng kêu gọi Xyri thực thi đầy đủ các cam kết của mình theo kế hoạch hòa bình sáu điểm mà Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đưa ra, "cho phép khởi động cuộc chuyển giao chính trị".

Cùng ngày, một hội nghị khác về Xyri đã diễn ra tại Oasinhtơn (Mỹ) với sự tham gia của đại diện hơn 55 quốc gia. Các nước tham dự bày tỏ không hài lòng về việc các bên ở Xyri không thực thi kế hoạch hòa bình của ông Annan, đồng thời nhất trí triển khai các biện pháp tiếp theo, trong đó có phong tỏa tài sản, cấm vận vũ khí... đối với chính quyền của ông Assad.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gợi ý tổ chức một hội nghị quốc tế về Xyri, trong đó có Iran và nhiều nước khác tham gia. Tuy nhiên, ngoại trưởng Anh và Pháp đã bác bỏ đề xuất này với lý do "Iran không có vai trò gì" trong hội nghị quốc tế này.

Theo kế hoạch, HĐBA LHQ họp trong ngày 7/6 để nghe ông Annan báo cáo về tiến triển của kế hoạch hòa bình do ông đề xuất về giải quyết cuộc khủng hoảng Xyri.

TTXVN/Tin tức


Xyri tố cáo bọn khủng bố gây ra vụ thảm sát ở Houla
Xyri tố cáo bọn khủng bố gây ra vụ thảm sát ở Houla

Ngày 26/5, ngay sau vụ thảm sát kinh hoàng tại thị trấn Houla thuộc tỉnh Homs của Xyri khiến 92 người thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em dưới 10 tuổi, Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp về tình hình tại Xyri.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN