Xuất hiện mưa trái mùa đầu Xuân, nông dân trồng điều phấp phỏng mùa vụ

Trận mưa trái mùa rải rác vào tối ngày 18/2 (tức mồng 3 Tết) trên địa bàn các huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng, thị xã Phước Long... đã khiến người dân "thủ phủ" điều Bình Phước lo lắng.

Trái điều bị khô non do thời tiết bất thường.

Ngày 19/2 (tức mùng 4 Tết), một số vườn điều nơi đây đã xuất hiện héo bông, khô trái non. Lúc sáng sớm nhiệt độ xuống thấp, giọt sương đậu trên hoa, trái non khi gặp trời nắng nóng và ít gió nên trái non bị héo khô và teo lại. Đặc biệt, những trái non nhỏ hơn đầu ngón tay út mới nhú ra rất dễ teo sau khi mưa rồi nắng nóng.

Gia đình anh Điểu Keng, thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập hiện có hơn 4 ha trồng điều đang trong thời kỳ kinh doanh. Sau trận mưa trái mùa vào mồng 3 Tết gia đình anh Keng vô tham vườn rất lo lắng.

Anh Keng cho biết: “Mưa trái mùa thế này bà con ở đây lo lắm. Như năm ngoái các trận mưa trái mùa sau Tết làm phát sinh sâu bệnh cháy lá, khô cành, thán thư nên mất mùa nặng. Năm nay, có thể cây điều cũng sẽ bị ảnh hưởng do thời tiết khiến khô trái non, nhưng vẫn đỡ hơn năm ngoái do điều ra hoa nhiều đợt”.

Còn gia đình ông Điểu Lợi, xã Long Giang, thị xã Phước Long đứng ngồi không yên trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Ông Lợi chia sẻ: “Năm nay vườn gia đình tôi không biết có đậu trái không nữa. Thời tiết như thế này sẽ ảnh hưởng không tốt đến đậu bông và trái non. Chúng tôi lo lắng lắm, có khi năm nay lại mất mùa nữa. Hiện tại một số cây điều đã đậu trái đợt đầu, nhưng đợt thứ hai đang ra hoa kết trái non rất nhiều. Năm nay, gia đình tôi cũng chưa đoán được sẽ được trái hay không”.

Theo nhận định của người dân trồng điều, nếu mưa trái mùa tiếp tục trong những ngày tới thì nhiều trái non tiếp tục khô và rụng là rất cao. Trước tình hình phước tạp của thời tiết, người dân trồng điều Bình Phước đã chủ động liên tục phun thuốc bảo vệ thực vật để chống sâu bệnh hại, dọn vườn sạch để ngăn chặn sâu bệnh phát sinh khi khí hậu thay đổi bất thường.

Trưởng phòng Thông tin và Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, Chi cục khuyến nông tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Đạo cho biết, năm nay thời tiết trên địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều hướng giống như năm ngoái. Hiện tại vẫn còn mưa nên gây bất lợi cho cây điều bởi cây đang trong giai đoạn ra hoa đậu trái.

Trước tình hình đó, Trung tâm khuyến nông tỉnh Bình Phước cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã thành lập tổ ra quân hỗ trợ cùng bà con "giải cứu" cây điều về sâu bệnh. Đồng thời, liên tục thông báo cho bà con về tình hình dịch bệnh bất lợi từ thời tiết. Chẳng hạn như đối với dịch bệnh bọ xít muỗi khuyến cáo, hướng dẫn cách phun xịt đúng thuốc, liều lượng, loại thuốc,…. Bên cạnh đó, người dân cần đề phòng bệnh cháy lá khô cành nếu nó lặp lại như năm ngoái thì năng suất có thể giảm”.

Tỉnh Bình Phước hiện có trên 134.000 ha trồng cây điều, chiếm gần 50% diện tích điều cả nước; trong đó, có 132.000 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Trước biến đổi khí hậu bất thường, nhiều hộ dân trồng cây điều lo ngại sản lượng lại giảm như năm trước. Vì vậy, người dân "thủ phủ" điều vẫn luôn thực hiện theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp để kịp thời có các biện pháp phun các hóa chất phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Trong mùa vụ năm 2017, người dân trồng điều Bình Phước đã phải chịu cảnh mất mùa do mưa trái mùa vào dịp trước và sau Tết nguyên đán. Ngay sau đó, dịch bệnh thán thư, cháy lá khô cành, nạn bọ xít phát sinh “tấn công” khiến nhiều người dân trồng điều mất sản lượng trên 60%.
Tin, ảnh: K GỬIH/TTXVN
Người trồng điều thất thu, doanh nghiệp 'đói' nguyên liệu
Người trồng điều thất thu, doanh nghiệp 'đói' nguyên liệu

Vụ điều năm nay, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thất thu nặng do ảnh hưởng thời tiết và sâu bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN