Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản như Honda và Toyota đang chạy đua đưa những chiếc xe siêu nhỏ ra thị trường nước ngoài.
N BOX của Honda là một loại xe như vậy. Với sự kết hợp giữa một số đặc điểm của dòng xe thể thao đa dụng (SUV) và tính năng tiết kiệm nhiên liệu nhờ động cơ rất nhỏ, dung tích 660 cc. Nửa đầu năm nay, N BOX là xe bán chạy nhất trong số các loại xe siêu nhỏ, hay còn gọi là xe kei hoặc k-car, thông dụng ở Nhật Bản, khi chiếm gần 40% số xe đang chạy trên đường phố. Nhưng bên ngoài Nhật Bản, khái niệm k-car gần như không được biết đến. Nay, điều đó có thể thay đổi.
Các tập đoàn ô tô Nhật Bản đang tính tới việc xuất khẩu xe siêu nhỏ tới các thị trường đang phát triển. Người phát ngôn của Honda, Masaya Nagai, nói rằng hãng đã đưa các loại xe khá rẻ tới các thị trường này, song ở Ấn Độ và các thị trường như Indonesia vẫn cần các loại xe thậm chí phải nhỏ hơn và rẻ hơn nữa. Việc nhiên liệu đang trở nên đắt đỏ và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng ở các quốc gia đông dân thứ hai và thứ tư thế giới này có thể biến các nước này trở thành những khách hàng đầu tiên của dòng xe siêu nhỏ.
Trong khi đó, hãng Mitsbubishi đang muốn bán xe siêu nhỏ tại châu Phi. Giám đốc điều hành Nissan, Toshiyuki Shiga, tháng trước cũng nói rằng “xe kei” có thể xuất hiện trên toàn cầu.
Giá xăng đắt đỏ khiến nhiều người chuyển sang dùng xe nhỏ. |
Không nằm ngoài nỗ lực đưa xe siêu nhỏ ra ngoài Nhật Bản, Suzuki và Daihatsu nhắm vào Ấn Độ và Đông Nam Á kể từ đầu những năm 1980, tạo dựng chỗ đứng vững chắc, mặc dù với công nghệ khác với công nghệ được sử dụng để chế tạo k-car của Honda. Gần đây hơn, General và chi nhánh Trung Quốc Wuling đang tập trung cho dòng xe tải siêu nhỏ tại Trung Quốc và mục tiêu tiếp theo là Ấn Độ.
Honda tin rằng công nghệ xe siêu nhỏ được cải tiến và các điều kiện thị trường thuận lợi ở Ấn Độ và Indonesia cho thấy đã đến lúc thích hợp để xuất khẩu k-car. Joost Geginat, một chuyên gia về thị trường ô tô của hãng tư vấn Roland Berger ở Singapore, nhận định các công ty Nhật Bản sẽ đầu tư tổng cộng 1,8 tỷ USD để sản xuất “xe kei” ở Indonesia.
Hiện cuộc đua trên thị trường xe siêu nhỏ đang nóng lên. Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản, nổi tiếng nhất với các mẫu xe Civic và Accord, đang trông chờ vào các loại xe nhỏ để thực hiện mục tiêu bán 6 triệu chiếc xe trên toàn cầu trong một năm, tính đến tháng 3/2017, so với mức 4 triệu chiếc hiện nay. Để đạt mục tiêu này, Honda muốn tăng gấp đôi doanh số bán ở các thị trường mới nổi lên chiếm một nửa tổng doanh số bán và công nghệ k-car có thể đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược này.
Indonesia, nơi hơn 1 triệu chiếc xe được tiêu thụ mỗi năm, là một trong số những thị trường đó. Nước này đã ký thành luật chương trình Xe xanh giá rẻ (LCGC) để khuyến khích việc sử dụng các loại xe siêu nhỏ.
Một thách thức đối với Honda và các hãng ô tô khác của Nhật Bản là về giá bán. N BOX của Honda có giá khởi điểm khoảng 12.500 USD, đắt hơn một chút so với dòng xe Fit đang có giá khởi điểm 12.200 USD. Để sản xuất loại xe có giá 10.000 USD ở Indonesia, cấu tạo xe có thể phải thay đổi.
Lê Minh