World Cup 2014 chỉ còn chờ 11 vé vớt

8 tháng trước vòng chung kết World Cup 2014, 21 đội tuyển đã chuẩn bị đặt phòng khách sạn tại Brazil. Ngược lại, 22 đội bóng khác vẫn đang phải nỗ lực hết mình để giành 11 suất lên “chuyến tàu vét”.


Châu Âu


Đã giành vé: Loạt trận cuối cùng vào rạng sáng 16/10 đã xác định xong 9 đội tuyển vào thẳng VCK World Cup 2014 thông qua ngôi nhất bảng vòng loại. Đó là các đội: Anh, Bỉ, Bosnia-Herzegovina, Đức, Hà Lan, Italia, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ. Trong số này, chỉ có Bỉ, Bosnia-Herzegovina và Nga là đã vắng mặt ở kỳ World Cup gần đây nhất, tại Nam Phi năm 2010. Ngược lại, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức đã lần lượt giành 3 vị trí cao nhất tại World Cup 2010. Bất ngờ lớn nhất ở khu vực này là việc Bosnia-Herzegovina đi vào lịch sử với lần đầu tiên có mặt ở một kỳ World Cup.

 

Cristiano Ronaldo có thể vắng mặt tại VCK World Cup 2014. zimbio


Tranh vé vớt: Châu Âu vẫn còn 4 vé tới Brazil đang chờ chủ nhân. Những vé này sẽ được xác định bởi các đấu play-off giữa 8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất trong số 9 bảng. Căn cứ vào xếp hạng FIFA, thì Bồ Đào Nha, Croatia, Hy Lạp và Ukraine sẽ là hạt giống ở vòng đấu này (tránh không phải gặp nhau). Ngày 21/10 tới, họ sẽ bốc thăm để gặp các đội: Pháp, Romania, Iceland hoặc Thụy Điển, với các trận lượt đi và về sẽ diễn ra vào ngày 15 và 19/11.

 

Ronaldo đối đầu Ribery?

Đề nghị của Pháp về việc xem xét lại cách tính điểm để xác định các đội hạt giống tại vòng play-off khu vực châu Âu đã bị FIFA bác bỏ. Như vậy, Pháp vẫn nằm ngoài nhóm 4 đội hạt giống do thiếu 1 điểm trên bảng xếp hạng FIFA và họ sẽ phải chạm trán với 1 trong 4 đối thủ: Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Croatia hoặc Ukraine. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trong 2 lượt trận play-off ngày 15 và 19/11 tới, một kịch bản ít được chờ đợi có thể sẽ xảy ra: Bồ Đào Nha gặp Pháp. Sự vắng mặt của 1 trong 2 đội tại Brazil 2014 đều là đáng tiếc, bởi họ hiện sở hữu trong đội hình 2 trong số 3 cầu thủ đang chạy đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Franck Ribery (Pháp).


Châu Phi


10 chọn 5: Hiện chưa có bất cứ đội tuyển nào giành quyền tới Brazil. 10 đội đang chia cặp đá play-off để xác định 5 đại diện góp mặt ở sân chơi thế giới hè 2014. Các trận play-off lượt đi đã diễn ra với kết quả như sau: Senegal - Bờ Biển Ngà (1-3), Nigeria - Ethiopia (2-1), Cameroon - Tunisia (0-0), Ai Cập - Ghana (1-6) và Algeria - Burkina Faso (2-3). Các trận lượt về sẽ diễn ra từ ngày 16 - 19/11. Những cái tên gây thất vọng nhất ở vòng loại khu vực này là Nam Phi (chủ nhà của World Cup 2010) và Morocco.


Châu Mỹ


Đã giành vé: Ở khu vực Nam Mỹ, bên cạnh suất đặc cách dành cho đội chủ nhà Brazil, thì 4 đội tuyển đã chiến thắng ở vòng loại bao gồm: Argentina, Chile, Colombia và Ecuador. Dịch lên phía Bắc của châu lục (khu vực CONCACAF), niềm vui cũng đã đến với Mỹ, Costa Rica và Honduras.


Tranh vé vớt: Chiến thắng 3-2 trước Argentina chỉ đủ giúp Uruguay cán đích thứ 5 tại vòng loại khu vực Nam Mỹ và như vậy, Uruguay sẽ phải tranh vé vớt với Jordan (đại diện châu Á) trong 2 lượt trận ngày 13 và 20/11. Tương tự như vậy, ở CONCACAF, số phận của một tên tuổi là Mexico cũng sẽ chỉ được xác định qua loạt play-off với New Zealand (đại diện châu Đại dương). Việc Mexico chỉ cán đích thứ 4 tại CONCACAF là một cú sốc lớn, bởi họ vẫn được đánh giá là đối trọng duy nhất của Mỹ ở khu vực này.


Châu Á


Đã giành vé: Những vị khách quen của World Cup là Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran đều đã hoàn tất mục tiêu của mình. Tương tự như vậy là với Australia, đội bóng đá gia nhập châu Á để tìm kiếm sự cạnh tranh lớn hơn so với châu Đại dương.


Tranh vé vớt: Sau khi bất ngờ loại Uzbekistan tại trận play-off khu vực châu Á, Jordan giờ sẽ phải đối mặt với Uruguay (xếp thứ 5 Nam Mỹ). Nếu tiếp tục giành chiến thắng, đó sẽ là lần đầu tiên Jordan góp mặt ở sân chơi thế giới.


Châu Đại dương

Hy vọng vào New Zealand: Không một đội tuyển nào của khu vực này được quyền giành vé trực tiếp tới World Cup 2014. Sau khi Australia chọn cách rời châu Đại dương để gia nhập châu Á, nơi cho họ cơ hội giành vé tới thẳng Brazil, chỉ còn lại New Zealand là “đại gia” của khu vực. Đứng đầu bảng vòng loại duy nhất, New Zealand được dự báo sẽ vô cùng khó khăn khi phải đối đầu với Mexico (xếp thứ 4 CONCACAF) ở trận play-off vào tháng 11 tới đây.


Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN