Washington công bố số liệu vũ khí hạt nhân của Mỹ, Nga

Tính đến ngày 1/3/2013, Mỹ đã triển khai tổng cộng 792 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm (SLBMs) và máy bay ném bom hạng nặng (TB). Số lượng vũ khí tương tự ở Nga là 492 đơn vị.

Mẫu tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm USS Ohio của Mỹ. Ảnh: Internet.


Bộ Ngoại giao Mỹ công bố số liệu này sau cuộc trao đổi thông tin giữa Mỹ và Nga về số lượng vũ khí tấn công chiến lược thể theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) giữa hai nước. Theo đó, vào thời điểm ngày 1/3, Mỹ có 1.654 đầu đạn hạt nhân trên các ICBM, SLBMs và TB đã được triển khai. Nga sở hữu 1.480 đầu đạn hạt nhân trên các phương tiện phóng tương tự.

Trao đổi dữ liệu trong khuôn khổ hiệp ước START mới được thực hiện hai lần 1 năm. Hiệp ước START mới được ký tại Praha ngày 8/4/2010 và có hiệu lực từ ngày 5/2/2011. Theo thỏa thuận, nghĩa vụ của các bên là giảm số lượng đầu đạn hạt nhân xuống 1.500-1.675 đơn vị và số phương tiện mang đầu đạn hạt nhân xuống 500-1.100 đơn vị.



TTXVN/Tin Tức
Triều Tiên tái khởi động tổ hợp hạt nhân Yongbyon
Triều Tiên tái khởi động tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Ngày 2/4, CHDCND Triều Tiên công bố quyết định khởi động lại hoạt động của cơ sở hạt nhân Yongbyon, đã đóng cửa từ tháng 10/2007 theo một thỏa thuận trên bàn đàm phán 6 bên (gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN