Vượt khó tới giảng đường đại học

Lớn lên nơi miền núi heo hút, xa xôi, là con em đồng bào dân tộc thiểu số, khi được cắp sách tới trường các em đã chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, không quản ngại khó khăn, vượt qua những thiếu thốn đủ bề trong đời sống, các em đã vươn lên thực hiện được ước mơ bước chân tới giảng đường đại học.


Cậu học trò Dao hiếu học


Nghe tin em Lý Đình Hoan, sinh năm 1995, dân tộc Dao, đỗ Đại học KHXH&NV Hà Nội, người dân ở thôn 7 Vài Siêu, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, ai cũng mừng cho cậu học trò ham học. Ở một xã 135 còn nhiều khó khăn, Hoan là một trong những học sinh dân tộc Dao hiếm hoi đậu đại học.

 


Lý Đình Hoan, sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mẹ em ngày ngày cần mẫn làm lụng trên nương, nhưng thu nhập cũng không được 2 triệu đồng/tháng. Nhà có hai anh em, em gái Hoan phải nghỉ học vì gia đình không có điều kiện cho cả hai ăn học, cũng như không có người ở nhà để làm nương. Hoan là con trai nên được ưu tiên đi học. Hoan tâm sự: “Tới tận năm lớp 3 em mới biết chữ, chứ trước đó đi học cũng không biết gì, cũng chưa thích học lắm. May sao được cô giáo và các anh chị lớn kèm cặp, em mới từ từ tiến bộ, học khá dần. Rồi thấy bố mẹ, em gái vất vả vì mình nhiều nên em càng cố gắng học”.


Với những nỗ lực của mình, Hoan thi đậu vào trường Nội trú huyện Bảo Yên, cách nhà 10 cây số. 11 tuổi, cậu học trò nhỏ khăn gói đi học trường nội trú. Trong khi nhiều bạn đòi nghỉ học vì nhớ nhà, thì Hoan đã nhanh chóng thích nghi với cuộc sống tự lập. Nhà cách trường 10 cây số, những hôm nào thầy cô cho về thăm nhà, em lại đi bộ cả quãng đường về nhà, không quản nắng, mưa. “Xa xôi, vất vả nhưng bố mẹ em lúc nào cũng động viên em đi học. Bố em bảo nhà chỉ có mỗi mình con là con trai, phải ráng học để đỡ vất vả như bố mẹ”, Hoan kể. Bốn năm học cấp 2, năm nào Hoan cũng được học sinh tiên tiến. Nhờ thành tích học tập tốt của mình, Hoan thi đậu vào trường PTTH Vùng cao Việt Bắc, ở Thái Nguyên. “Trường ở cách xa nhà nên một năm em cũng chỉ về nhà dịp hè và Tết.

Ngày 16/11 tới đây, hai em sẽ được nhận học bổng tại “Lễ biểu dương học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, điểm cao kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013”, do Ủy ban Dân tộc, TTXVN, Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức.

 

Có lúc cũng thấy nhớ nhà lắm, nhưng nhớ đến bố mẹ vất vả ở nhà em lại cố gắng học”. Năm lớp 11 em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. Giải khuyến khích Quốc gia môn Lịch sử không giúp em được tuyển thẳng vào trường đại học. Nhưng đó cũng là một niềm tự hào đối với gia đình và thầy cô trong trường. Kỳ thi ĐH vừa qua, Hoan đã thi đỗ vào khoa Lịch sử, trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. Trước khi em xuống Hà Nội học, mẹ em đi chạy vạy khắp nơi mới vay được 3,5 triệu đồng tiền nhập học. “Nếu tính chi phí ăn, ở, học tập ở Hà Nội, mỗi tháng em phải tốn cỡ 2 triệu đồng. Đó cả là một số tiền lớn đối với gia đình em, nhưng bố mẹ em lúc nào cũng động viên. Đó là động lực để cho em cố gắng hơn nữa”, cậu học trò nhỏ tâm sự.


Cô học trò Dao ước mơ làm giáo viên


Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo thuộc diện 135 của xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bố mẹ của Thủy đều làm nông nghiệp, thu nhập cả gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Để tăng thêm thu nhập, gia đình em trồng thêm cây quế. Tuy nhiên cuộc sống của gia đình Thủy và những người dân quê em vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cái ăn, cái mặc còn phải lo từng ngày, nên phần lớn người dân trong bản không mấy quan tâm tới việc học hành.

 

Nhìn thấy bố mẹ và mọi người làm làm lụng vất vả nhưng vẫn không khá hơn được, Thủy đã xác định cho mình quyết tâm học tập. Em học hết cấp 2 tại trường Nội trú Văn Yên, rồi tiếp tục thi đậu vào trường PTDT Nội trú tỉnh Yên Bái. Vượt lên trên mọi khó khăn trong quá trình học tập tại trường và những khó khăn về kinh tế, Thủy đã đạt được nhiều kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường và đặc biệt là ở xã miền núi của em.


Giải Ba môn Lịch sử cấp quốc gia giúp Thủy vào thẳng lớp Lịch sử chất lượng cao, trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Mục tiêu hiện tại của em là tiếp tục cố gắng để theo kịp bạn bè trong lớp học. “Em vẫn đang làm quen với phương pháp học ở đại học, vì chủ yếu là phải tự học. Lớp của em lại là lớp chất lượng cao, nên sau một năm mà chỉ đạt kết quả trung bình chung dưới 7,0 hoặc có môn thi lần đầu đạt điểm dưới 5, thì không được tiếp tục học theo hệ này nữa, phải chuyển sang hệ ĐH bình thường. Do vậy em càng phải nỗ lực nhiều hơn”, Thủy cho biết.

 

Bài và ảnh:Nguyễn Lê

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN