‘Vốn rẻ’ mới chỉ chảy vào doanh nghiệp có nhu cầu vay ngắn hạn

Sau 1 tháng Ngân hàng nhà nước (NHNN) điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, nền kinh tế đã có sự chuyển động tích cực, nhất là các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu vay vốn chuẩn bị cho sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, động thái điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,25% - 0,5% đã giúp cho các DN dễ thở hơn khi cần vốn. Tuy nhiên, lãi suất cho vay giảm mới dừng lại ở ngắn hạn cũng như tập trung vào các DN thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… Vì thế, “vốn rẻ” chảy vào DN được các ngân hàng thương mại (NHTM) chọn lựa rất kỹ.

Dù vậy, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh, cho rằng đây vẫn là cơ hội tốt cho các DN sản xuất, tích trữ hàng hóa chuẩn bị phục vụ thị trường Tết dương lịch và Tết nguyên đán 2018 tiếp cận “vốn rẻ”, đồng thời góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

"Vốn rẻ" đã hỗ trợ tích cực cho DN có nhu cầu vay vốn sản xuất, tích trữ hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm.

Tuy nhiên, với những DN cần vốn trung và dài hạn gần như khó vay. Trong khi đó, hiện nay đa phần DN cần vốn trung và dài hạn với lãi suất ưu đãi để đầu tư công nghệ, nhà xưởng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Bởi vậy, theo các DN, lãi suất vay ngắn hạn giảm trong giai đoạn này là tốt nhưng cần phải giảm thêm nữa ở nguồn vốn trung và dài hạn để tạo điều kiện cho DN trong nước sử dụng vốn rẻ vào sản xuất, kinh doanh.


Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu chỉ được vay vốn ngắn hạn giá rẻ, DN rất khó tính toán chiến lược lâu dài vì chưa kịp đầu tư, làm thị trường đã phải lo trả nợ. Không chỉ thế, việc hạn chế trong tiếp cận vốn đồng nghĩa với việc hạn chế cơ hội cho DN tăng trưởng.


Luật sư – Tiến sĩ (LS.TS) Bùi Quang Tín cho rằng, NHNN cần gỡ nút thắt này cho các NHTM để họ mạnh dạn hơn cho vay. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính… để hỗ trợ thiết thực hơn cho DN. Có như vậy mới giúp DN giảm bớt gánh nặng chi phí đầu tư chứ không riêng gì vay vốn đển phát triển sản xuất.


Còn theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, để DN dễ dàng tiếp cận vốn thì NH cần phải cải tiến về quy trình, thủ tục cho vay theo hướng vẫn bảo đảm an toàn nhưng không quá phức tạp; cải tiến, đưa ra sản phẩm tín dụng phù hợp hơn với nhu cầu DN; tư vấn giúp DN minh bạch hơn về thông tin tài chính, qua đó đánh giá được dòng tiền làm cơ sở cho vay chứ không để phụ thuộc vào tài sản thế chấp như hiện tại.


Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Chỉ số tiêu dùng tháng 7/2017 tăng 0,31% so với tháng 12/2016 và tăng 0,11% so với tháng trước. Lãi suất cho vay của các NHTM đều giảm, góp phần tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế.


Hải Yên/Báo Tin Tức
FED giữ nguyên lãi suất cơ bản
FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 26/7 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,0-1,25%, đồng thời cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình lạm phát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN