Vinh danh học sinh dân tộc thiểu số nghèo học giỏi

Diễn ra sáng 16/11, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), “Lễ biểu dương học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đỗ thủ khoa, điểm cao đại học, cao đẳng năm 2013” được đánh giá là chương trình thành công nhất trong hành trình 4 năm qua của hoạt động này.


Cùng chung tay


Hoạt động tuyên dương, biểu dương các em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, đỗ thủ khoa ĐH, CĐ... được Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức từ năm 2010. Nhưng đây là lần đầu tiên, chương trình có quy mô lớn, hoành tráng, với sự phối hợp của rất nhiều bộ, ban, ngành: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Quỹ học bổng Vừ A Dính... Điều này đã thể hiện sự quan tâm, cũng như sự chung tay của toàn xã hội, nhằm nâng bước cho những học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đã vượt qua hoàn cảnh, để vươn lên học giỏi, trở thành những người con tiêu biểu của dân tộc mình.

Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn trao tặng Bằng khen cho các em đoạt giải Nhì quốc gia và đỗ thủ khoa ĐH, CĐ năm 2013.


Rất trang trọng, nhiều ý nghĩa, có những giây phút thực sự xúc động, nhưng lễ biểu dương cũng mang tới những giây phút thật trẻ trung, sôi động, thể hiện sức mạnh của tuổi trẻ trong những tiết mục biểu diễn của các em học sinh, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên, cũng như những nghệ sĩ là người dân tộc như Vy Hoa... Những ca khúc như "Nối vòng tay lớn", "Dòng máu Lạc Hồng"... đã mang đến những cảm xúc dâng trào, lòng tự hào và ý nghĩa của sự chung tay, gắn kết của tình đoàn kết dân tộc... cho các em học sinh dân tộc thiểu số trong lễ trao giải.


105 suất học bổng đã được trao tặng cho 104 em học sinh dân tộc, hầu hết đều sinh năm 1995 - 1996, vừa đỗ đại học trong kỳ thi vừa qua. Đặc biệt, em Hứa Minh Huyền, cựu học sinh trường PTTH Chu Văn An (Lạng Sơn), đã đồng thời đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và là Thủ khoa trong kỳ thi ĐH; được khen thưởng cho cả 2 thành tích này. Như đánh giá của lãnh đạo UBDT, số lượng các em học sinh giỏi, đạt giải quốc gia, đỗ thủ khoa hoặc điểm cao trong các kỳ thi ĐH, CĐ năm nay cao hơn hẳn so với những năm trước. Và số lượng này cũng đã tăng dần trong những lần trao giải vừa qua. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện nỗ lực của bản thân các em học sinh dân tộc thiểu số trong việc vươn lên học tập tốt, đồng thời cũng là "thành quả" của sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan, ban ngành trong việc đầu tư cho giáo dục vùng cao, góp phần “đưa miền núi tiến kịp miền xuôi”.

Càng thực sự đáng mừng hơn, khi trong số các em đạt giải quốc gia lần này, có rất nhiều em đạt giải môn ngoại ngữ, tin học, công nghệ - vốn là những môn học thường là thế mạnh của học sinh thành phố. Bên cạnh đó, giải thưởng của các em cũng ngày càng cao hơn, rất nhiều em đã đạt giải nhì, giải ba. Cũng rất nhiều em đạt điểm gần tối đa trong các kỳ thi ĐH, CĐ. “Trong lần trao giải này, có 96 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 13 em đạt giải nhì, 35 em đạt giải ba, 48 em đạt giải khuyến khích; 4 em đạt từ 28 điểm trở lên, 5 em là thủ khoa các trường đại học, cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vừa qua. Đây thực sự là điều đáng mừng, nó thể hiện sự nâng cao chất lượng của giáo dục vùng cao, thông qua những chương trình đầu tư cho giáo dục vùng cao của Đảng, Nhà nước”, ông Chu Tuấn Thanh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - UBDT, chia sẻ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; đồng chí Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lê Duy Truyền, Phó Tổng Giám đốc TTXVN...


Quả thực, nếu hiểu những vất vả của các em học sinh dân tộc thiểu số trong hành trình vượt khó tới trường, nếu biết những tâm sự của các em về hoàn cảnh gia đình khi bố mẹ đều làm ruộng, anh chị em nhiều người phải bỏ học giữa chừng... thì mới có thể đánh giá được hết ý chí, lòng dũng cảm của các em, trong hành trình đến với tương lai. Như em Giàng A Hồng đã tâm sự trong lễ biểu dương: “Cuộc sống của chúng em còn rất nhiều khó khăn, mùa đông không có chăn ấm để đắp, không có áo ấm để đến trường. Hạnh phúc nhất là có chiếc áo khoác đồng phục của trường để mặc mùa đông”. Trong hoàn cảnh như vậy, cậu bé dân tộc Mông thấp bé đã vượt lên khó khăn, để đỗ Thủ khoa của trường ĐH Nội vụ. Và những suất học bổng, những sự vinh danh cho các em, vì thế thực sự vô cùng đáng trân trọng!


Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho học sinh miền núi


Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong bài phát biểu tại lễ biểu dương.Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Nhà nước đã và đang đầu tư ngày càng nhiều cho hoạt động giáo dục và đào tạo, nhất là vùng dân tộc và miền núi. Nhờ đó, công tác giáo dục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngành giáo dục ở vùng dân tộc và miền núi, bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng, đã chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn bồi dưỡng học sinh giỏi, phong trào thi đua dạy tốt học tốt luôn được biểu dương, khích lệ...

Trong 3 lần tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đỗ thủ khoa, điểm cao đại học, cao đẳng... của những năm trước đây, báo Tin Tức đã tài trợ các suất học bổng để trao tặng cho các em học sinh dân tộc thiểu số. Trong lễ biểu dương năm nay, ngoài việc tài trợ các suất học bổng, báo Tin Tức còn là nhà bảo trợ thông tin cho sự kiện.


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, đơn vị trong thời gian tới, cần tiếp tục phối hợp giải quyết và tháo gỡ kịp thời những khó khăn của học sinh miền núi về cơ sở trường lớp, hỗ trợ về kinh phí.


Đánh giá cao những tấm gương vượt khó, hiếu học, học giỏi, sáng tạo của các em học sinh dân tộc thiểu số, Phó Thủ tướng khẳng định: Các em thật sự xứng đáng là những tấm gương, những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh và biểu dương UBDT trong những năm gần đây đã thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, động viên, khích lệ các em học sinh nỗ lực vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời khẳng định, số lượng các em học sinh có thành tích cao trong học tập ngày càng tăng là một tín hiệu đáng mừng đối với việc phát triển nguồn nhân lực cho vùng dân tộc và miền núi trong tương lai.


Phát biểu khai mạc trong lễ biểu dương, đồng chí Nông Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm UBDT đã biểu dương và chúc mừng các em học sinh về tham dự buổi lễ. Đồng chí Nông Quốc Tuấn nhấn mạnh: Ngành giáo dục và đào tạo ở vùng dân tộc miền núi thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhiều em học sinh là người dân tộc thiểu số đã phấn đấu vươn lên giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi quốc gia, đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học, cao đẳng. Các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước sau này.

 

Ông Chu Tuấn Thanh, Vụ trưởng Vụ tuyên truyền, UBDT:

Tuyên truyền sâu rộng để các em học sinh dân tộc noi theo

“Buổi lễ biểu dương năm nay được tổ chức trang trọng, chu đáo và rất có ý nghĩa, được đông đảo đồng bào cả nước theo dõi qua truyền hình. Như vậy, hoạt động này vừa tôn vinh được các em học sinh giỏi, vừa tác động đến các em học sinh đang học ở các trường học vùng sâu vùng xa trong cả nước, để các em noi theo. Những năm trước UBDT chỉ tổ chức trong phạm vi gặp mặt tại hội trường UBDT. Năm nay, với số lượng học sinh tăng cao, lại được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, được sự phối hợp giữa UBDT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TƯ Đoàn thanh niên... sự tài trợ của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự đóng góp của báo Tin Tức và của TTXVN... nên buổi lễ biểu dương đã được thực hiện chu đáo, trang trọng hơn và có ý nghĩa hơn”.

 

Ông Nguyễn Long Bôn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi), một trong những nhà tài trợ cho buổi lễ:

Góp phần động viên các em

 

Sonadezi là doanh nghiệp chủ yếu hoạt động về doanh nghiệp, bất động sản, xây dựng, dân dụng, dịch vụ. Ngoài kinh doanh, Sonadezi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, trong đó có đóng góp cho quỹ phát triển học sinh. Hàng năm, Công ty đều có sự hỗ trợ cho Hội khuyến học của tỉnh Đồng Nai, hỗ trợ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Nhân dịp này, thông qua báo Tin Tức của TTXVN, Công ty Sonadezi đã có tài trợ cho các em dân tộc thiểu số có thành tích cao, để góp phần động viên các em. Mong rằng, với sự hỗ trợ, ủng hộ của Sonadezi cùng với những nhà tài trợ khác, có thể giúp các em học sinh dân tộc thiểu số tiến xa hơn nữa trong quá trình học tập của mình, để sau khi học xong, các em sẽ mang những kiến thức của mình về góp phần xây dựng quê hương.


Các đơn vị tài trợ lễ vinh danh học sinh dân tộc thiểu số nghèo học giỏi.

- Tổng Công ty Sonadezi.

- Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai.

- Công ty CP dịch vụ Sonadezi.

- Công ty CP Sonadezi An Bình.

- Công ty CP Xây dựng Đồng Nai.

- Công ty CP Sonadezi Long Bình.

- Công ty CP Cảng Đồng Nai.

- Công ty CP Phát triển đô thị CN số 2.

- Công ty CP Sơn Đồng Nai.

- Công ty CP XD DDCN số 1-Đồng Nai.

- Công ty TNHH 1TV Cấp nước Đồng Nai.

- Công ty CP Sonadezi Châu Đức.

- Công ty CP Sonadezi Long Thành.

- Công ty CP Vận tải Sonadezi.



Phương Lan - PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN