Vĩnh biệt người bạn chí tình của nhân dân Việt Nam

Ngày 10/3, nhân dân Cuba đau buồn nhận tin nữ anh hùng Moncada, Melba Hernandez, người chiến sỹ kiên trung của cách mạng Cuba, không còn nữa.

Bà Melba (trái) gặp Bác Hồ tại Hà Nội năm 1963.


Bà Melba đã ra đi về cõi vĩnh hằng ở tuổi 93 sau chặng đường dài 70 năm đấu tranh đầy hy sinh gian khổ kể từ khi tham gia vào các phong trào sinh viên vào đầu những năm 1940 của thế kỷ trước, trải qua cuộc khởi nghĩa vũ trang ngày 26/7/1953 và sau đó là cuộc chiến tranh du kích ở chiến khu Sierra Maestra lật đổ chế độ độc tài Batista, mở ra kỷ nguyên độc lập thực sự cho nhân dân Cuba bắt đầu từ 1/1/1959.


Đối với đất nước Cuba, bà Melba là một chiến sỹ ưu tú, là nữ anh hùng có nhiều đóng góp lớn lao đối với cách mạng và là một trong những người đi tiên phong trong phong trào thúc đẩy tình đoàn kết với các dân tộc trên thế giới. Với nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới, bà là một người bạn lớn, thủy chung, chí tình, là tấm gương sáng luôn đồng hành trong cuộc đấu tranh bảo vệ các quyền chính đáng của mình.


Bà Melba Hernandez sinh ngày 28/7/1921 tại tỉnh Las Villas, miền trung Cuba. Ngay từ lúc trẻ bà Melba đã tham gia tích cực vào các phong trào đấu tranh cách mạng bí mật chống lại chế độ độc tài Batista khi còn là sinh viên luật của trường Đại học Tổng hợp La Habana và là một trong hai phụ nữ tham gia vào cuộc tấn công các trại lính Moncada và Carlos Manuel de Cespedes do lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo ngày 26/7/1953.

Ngày 6/9/2010, tại thủ đô La Habana, đồng chí Nguyễn Phú Trọng (khi đó là Chủ tịch Quốc hội) đã tới thăm bà Melba Hernandez, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Cuba - Việt Nam.


Sau sự kiện mang tính bước ngoặt đối với cách mạng Cuba đó, bà Melba bị chế độ độc tài Batista giam cầm. Ngay sau khi được trả tự do, bà Melba là người trực tiếp tham gia thu thập và sắp xếp nhiều tài liệu quan trọng mà lãnh tụ Fidel Castro chuyển từ nhà tù ra ngoài để sau đó trở thành những bằng chứng và cơ sở vững chắc để Fidel tự bảo vệ mình trong phiên tòa xét xử các chiến sỹ cách mạng tham gia tấn công trại lính Moncada. Sau khi phong trào 26/7 được thành lập dưới sự chỉ huy của Fidel, bà Melba đã được bầu vào ban lãnh đạo toàn quốc và tham gia vào các hoạt động bí mật ở Mexico để chuẩn bị cho các chiến sỹ cách mạng vượt biển trên con tàu Granma nổi tiếng. Trở về nước vào cuối năm 1956, bà Melba ngay lập tức tham gia vào quân khởi nghĩa ở Mặt trận Thứ ba “Mario Muñoz Monroy” dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Juan Almeida và có những đóng góp quan trọng trong công tác dân vận và hậu cần, góp phần vào thắng lợi trong các chiến dịch lớn của quân khởi nghĩa.


Sau khi cách mạng Cuba thành công năm 1959, bà tiếp tục trải qua nhiều cương vị quan trọng và được chính lãnh tụ Fidel giao giữ chức Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Đoàn kết với Miền Nam Việt Nam (1963), tiền thân của Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam ngày nay. Ngoài ra, bà Melba còn từng được bầu làm Tổng Thư ký Tổ chức đoàn kết với các dân tộc Á-Phi-Mỹ Latinh (OSPAAAL), Ủy viên đoàn chủ tịch của Hội đồng Hòa bình Thế giới.


Là một người có tình cảm đặc biệt với Việt Nam, bà Melba có nhiều đóng góp to lớn trong việc hình thành và phát triển phong trào quần chúng sâu rộng vì tình đoàn kết và hữu nghị Cuba-Việt Nam, tham gia tích cực vào các hoạt động ủng hộ Việt Nam, phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ gây ra ở Việt Nam. Bà Melba cũng từng là Đại sứ Cuba tại Việt Nam và đã nhiều lần được gặp Bác Hồ và các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Nữ anh hùng Melba lúc sinh thời luôn tâm sự rằng trong cuộc đời bà không chỉ đấu tranh hết mình vì độc lập, dân tộc và sự lớn mạnh của cách mạng Cuba, mà còn nghĩ nhiều tới đất nước Việt Nam anh hùng ở phía bên kia quả địa cầu. “Ảnh hưởng của Việt Nam đã làm sâu sắc thêm tình yêu của tôi với tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới”, bà Melba đã tâm sự như vậy sau chuyến thăm đầu tiên tới Hà Nội và được gặp trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1963. Bà cũng luôn giữ hình ảnh của Bác Hồ kính mến trong trái tim, bày tỏ lòng ngưỡng mộ trước lịch sử đấu tranh hào hùng chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn là một tấm gương đối với các dân tộc yêu chuộng hòa bình và độc lập trên thế giới. Đặc biệt, bà luôn coi các lưu học sinh Việt Nam tại Cuba trong các thời kỳ như những người con trong gia đình.


Vì những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng Cuba và tình đoàn kết với các nước yêu chuộng hòa bình trên thế giới, bà Melba đã vinh dự được nhận nhiều huân, huy chương cao quí của Đảng, Nhà nước Cuba và nhiều nước bạn bè trên thế giới. Vĩnh biệt nữ anh hùng Melba Hernandez, nhân dân Việt Nam luôn nhớ tới bà với những tình cảm, lòng cảm phục sâu đậm nhất vì những gì bà đã đóng góp cho tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc anh em.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN