Việt Nam xúc tiến đầu tư và thương mại tại tỉnh Médéa, Algeria

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Algeria nói chung và với tỉnh Médéa nói riêng, ngày 30/7, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Médéa, cách thủ đô Algiers gần 100 km về phía Nam.

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Médéa. Ảnh: Tấn Đạt/Pv TTXVN tại Algeria

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, tại tỉnh Médéa, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa tổ chức buổi Tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác, trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Médéa cùng khoảng 50 doanh nghiệp địa phương trong nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã nhắc lại truyền thống quan hệ hữu nghị lâu dài, khăng khít và tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Algeria, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà còn trong thời kỳ hai nước đấu tranh giành độc lập dân tộc cho đến xây dựng tái thiết đất nước.

Đại sứ cũng đã giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt nhấn mạnh đến các lĩnh vực tiềm năng và thế mạnh mà hai bên có thể xúc tiến tăng cường hợp tác.

Đại sứ nhấn mạnh rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp cho đến du lịch; đồng thời bày mong muốn hai bên tăng cường hợp tác để góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Algeria nâng cao hơn nữa như kỳ vọng của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như góp phần cân bằng cán cân thương mại hai chiều.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Médéa mong muốn được cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thủ tục đầu tư cũng như các chính sách về thuế nhập khẩu vào Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp địa phương đang mong muốn tăng cường hợp tác với các đại diện Việt Nam để xuất khẩu vào Việt Nam các mặt hàng chủ lực như các mặt hàng nông sản (nho, táo, dầu ô-liu, rượu vang, thịt gà…), hàng gốm sứ, thức ăn gia súc và hàng dệt may - giầy dép.

Ông Benrekia Mohamed, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Médéa đã kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác và đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại địa phương, nhất là khai khoáng và chế biến nông sản, và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực gốm sứ.

Tại buổi tọa đàm, Đại sứ Phạm Quốc Trụ cũng đã giải đáp cơ bản những thắc mắc của các doanh nghiệp địa phương trong việc xúc tiến đầu tư và thương mại vào Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất trong các thủ tục liên quan, như thủ tục xin visa vào Việt Nam, để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, Đại sứ Phạm Quốc Trụ còn thông báo và mời các doanh nghiệp du lịch Médéa tham dự Diễn đàn hợp tác du lịch Việt Nam - Algeria tại thủ đô Algiers vào tháng 11 tới.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã đến thăm công ty ECD Foods - một doanh nghiệp địa phương chuyên về chế biến và xuất khẩu nông sản với nhiều mặt hàng chủ lực gồm các loại rau củ, khoai tây, táo, tỏi... Tại đây, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ sự quan tâm tìm hiểu thị trường Việt Nam cũng như mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể gặp gỡ và xúc tiến hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức
Việt Nam, Algeria tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Việt Nam, Algeria tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Dân chủ và Nhân dân Algeria Abdelkader Messahel thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 - 14/7/2018.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN