Việc khai quật chất thải nguy hại tại Công ty Nicotex gặp khó

Ngày 7/10, ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam cho biết: “Theo hợp đồng với Công ty Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa), công ty sẽ bắt đầu khai quật vào ngày 11/10, thực hiện trong 26 ngày.

 

Việc thi công sẽ được thực hiện vào những ngày khô ráo, tránh những ngày mưa đề phòng chất thải nguy hại phát tán. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng do người dân địa phương phản đối”.


Sáng 7/10, hàng trăm người dân trên địa bàn 3 xã: Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) tỉnh Thanh Hóa đến trước cổng Công ty Nicotex Thanh Thái để phản đối Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam khai quật 9 điểm chôn hóa chất độc hại của Công ty Nicotex Thanh Thái để đem đi xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy trình xử lý môi trường tại các điểm chôn hóa chất chưa được thông qua nhân dân.


Theo kế hoạch, từ ngày 7/10, đơn vị thi công (Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam) sẽ khoanh vùng, lập rào chắn, thực nghiệm hiện trường để phân vùng độc hại tại khuôn viên Nhà máy Nicotex Thanh Thái. Đơn vị thi công đã đưa 22 cán bộ xuống để tiến hành công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, nhiều người dân có mặt tại hiện trường không đồng ý với cách làm của các đơn vị chức năng. Người dân cho rằng quy trình xử lý môi trường tại các điểm chôn hóa chất chưa được thông qua người dân. “Các cơ quan chức năng vẫn chưa công khai phương án xử lý môi trường với người dân. Bây giờ họ đào lên, nếu có chuyện gì xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?”, chị Nguyễn Thị Thanh, người dân thôn 8, xã Cẩm Vân nói. Nhiều ý kiến khác cho rằng, việc khai quật các phuy thuốc trừ sâu phải được thông báo và được chấp thuận bằng văn bản từ phía người dân. Khai quật đến đâu phải tiến hành lập biên bản đến đó để tránh việc tẩu tán tang vật.


Trước sức ép của người dân, Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam chưa thể lập rào chắn và khoanh vùng để thực hiện khai quật các điểm chôn lấp thuốc trừ sâu độc hại.


Trước đó, Công ty Nicotex Thanh Thái đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa phạt gần 500 triệu đồng và yêu cầu công ty phải thuê một đơn vị có chức năng xử lý môi trường để xử lý 9 điểm chôn hóa chất độc hại.


Trịnh Duy Hưng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN