Vào Nam ra Bắc - Những chuyến đi và viết

Cuốn “Vào Nam ra Bắc - Những chuyến đi và viết” của nhà báo Đoàn Việt do Nhà xuất bản Thời Đại in ấn và phát hành cuối năm 2014 đã để lại trong lòng người đọc sự lưu luyến, kính trọng. Mỗi bài viết của nhà báo Đoàn Việt là những trăn trở suy tư, với góc nhìn nhân văn và đầy trách nhiệm đối với đồng đội, xã hội và đất nước.



Đầu năm 1973, đúng lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn cuối, nhà báo Đoàn Việt cùng 108 phóng viên “tân binh” của Thông Tấn xã Việt Nam (trong tổng số 149 sinh viên được tuyển chọn từ các trường Đại học ở phía Bắc đào tạo lớp phóng viên) lên đường đi B. Cuộc đời phóng viên chiến trường bắt đầu với các phóng viên trẻ vừa rời ghế giảng đường, hừng hực khí thế của tuổi trẻ. Nhà báo Đoàn Việt đã lao vào vùng chiến sự đạn nổ, bom rơi để… tập viết báo và trở thành nhà báo tên tuổi. Những trang bản thảo đầu tay của nhà báo Đoàn Việt là viết trên đường hành quân vào Trường Sơn, nơi máy bay B52 của Mỹ ngày đêm rải thảm, có khi bom rơi chỉ cách đoàn quân của ông chừng vài trăm mét. Chiếc xe chở đoàn quân, trong đó có nhà báo Đoàn Việt không may bị đổ, một số đồng đội của ông đã hy sinh, trong đó có những nhà báo trẻ chưa kịp viết được bài báo nào. Nhà báo Đoàn Việt bị chấn thương sọ não, được điều trị dài ngày. Vết thương lành chàng trai trẻ lại tiếp tục hành quân vào miền Nam viết báo tại R (Trung ương Cục miền Nam).

“Vào Nam ra Bắc - Những chuyến đi và viết” là cuốn sách tập hợp những bài viết tâm huyết của nhà báo Đoàn Việt trong suốt sự nghiệp làm báo về những tháng ngày hy sinh, gian khổ vượt Trường Sơn “mưa bom, đạn lửa” tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam. Phóng viên Đoàn Việt ra Bắc, năm 1984 tiếp tục khoác ba lô và xách máy ảnh lên biên giới phía Bắc dấn thân vào làn đạn pháo chống quân xâm lược phương Bắc để đưa tin, viết bài về chiến sự. Chiến tranh kết thúc, cuối năm 1988 nhà báo Đoàn Việt trở lại miền Nam và gắn bó sự nghiệp viết báo với mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hy vọng cuốn sách “Vào Nam ra Bắc - Những chuyến đi và viết” sẽ gợi lại cho bạn bè, độc giả và những người từng đi qua chiến tranh nhớ về những năm tháng hào hùng, đẹp đẽ đã từng sống trước đây và lưu lại cho con cháu sau này.

Lì xì ngày Tết
Lì xì ngày Tết

Đối với tôi, điều khiến tôi háo hức, phấp phỏng chờ đợi nhất cứ mỗi độ xuân về đó chính là được… lì xì!

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN