Uống thuốc tránh thai lâu dài giúp ngăn ngừa ung thư dạ con

Phụ nữ luôn được khuyến cáo hạn chế dùng thuốc tránh thai do những tác dụng phụ của nó, song một nghiên cứu mới đây lại chứng minh rằng sử dụng loại dược phẩm này trong thời gian dài có thể giúp giới nữ tránh nguy cơ mắc ung thư dạ con. Các nhà khoa học đã thống kê hàng trăm nghìn trường hợp ngăn ngừa được căn bệnh này tại các nước phát triển.


Ảnh minh họa.


Theo công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa "The Lancet Oncology" số ra ngày 5/8, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng trong thành phần của thuốc tránh thai có chất giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư màng trong dạ con. Thống kê cho thấy, trong 50 năm qua, khoảng 400.000 phụ nữ tại các nước có mức thu nhập cao đã tránh được nguy cơ này. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ rõ kết quả trên chỉ có được khi sử dụng lâu dài thuốc tránh thai. Để chứng minh, nhóm nghiên cứu dẫn số liệu thống kê cho thấy khoảng 27.000 phụ nữ ở hơn 20 quốc gia đã bị mắc ung thư dạ con sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Đồng tác giả nghiên cứu Valerie Beral, thuộc Đại học Oxford, cho biết việc sử dụng dụng thuốc tránh thai từ khi 20 tuổi hoặc sớm hơn có thể giúp tránh nguy cơ mắc căn bệnh này ở độ tuổi 50, thời điểm con người dễ mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu cũng chỉ rõ uống thuốc tránh thai liên tục trong 5 năm sẽ làm giảm 25% nguy cơ. Nếu thời gian sử dụng tăng gấp đôi, tỷ lệ mắc bệnh này trước tuổi 75 chỉ còn khoảng 30%, so với khoảng 70% nếu không dùng thuốc.

Theo các nhà nghiên cứu, tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ con của thuốc tránh thai không hề liên quan đến oestrogen (một loại hoóc-môn sinh dục) có trong thành phần thuốc. Đáng chú ý, tác dụng của thuốc không hề bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như quá trình sinh nở, sắc tộc, béo phì, hút thuốc là hay dùng đồ uống có cồn.

Đánh giá về kết quả nghiên cứu, hai chuyên gia Nicolas Wentzensen và Amy Berrington de Gonzalez thuộc Viện ung thư quốc gia của Mỹ cho rằng đây là một phát hiện ấn tượng và có thể là dữ liệu đầu vào quan trọng cho các nghiên cứu về sau. Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài để đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho phụ nữ. Những nghi ngờ này hoàn toàn có cơ sở nếu dựa trên các nghiên cứu trước đó cho thấy việc hấp thụ thành phần oestrogen trong thuốc tránh thai có thể có liên quan tới các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

TTXVN/Tin tức
Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy, "sát thủ thầm lặng"
Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy, "sát thủ thầm lặng"

Các nhà nghiên cứu người Anh đã phát hiện 3 loại protein báo hiệu ung thư tuyến tụy ở giai đoạn đầu - mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân mắc loại bệnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN