Ukraine tăng cường an ninh trước bầu cử

Chính phủ lâm thời Ukraine đã triển khai hàng chục nghìn cảnh sát và tình nguyện viên để duy trì trật tự công cộng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 25/5.

 

Ứng cử viên tổng thống hàng đầu Petro Poroshenko (trái) trong chiến dịch tranh cử ngày 20/5 ở thành phố miền Trung Cherkasy. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Andriy Chaly, Giám đốc cơ quan tổ chức các sự kiện lớn của của Bộ Nội vụ Ukraine, ngày 20/5 cho biết: “Bộ Nội vụ đang thực hiện những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân và thành viên ủy ban bầu cử”.


Cụ thể, 55.700 cảnh sát và 20.000 tình nguyện viên sẽ được huy động để đảm bảo an ninh trong suốt cuộc bầu cử trên cả nước. Riêng tại khu vực Donetsk và Lugansk ở miền Đông, sẽ có thêm các biện pháp an ninh.


Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sẽ diễn ra theo kế hoạch bất chấp làn sóng bạo lực và bất ổn chính trị ở miền Đông. Tổng cộng có 18 ứng cử viên sẽ tranh chức tổng thống Ukraine, trong đó cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko và doanh nhân Petro Poroshenko là hai ứng cử viên hàng đầu.


Lực lượng an ninh Ukraine vẫn đang thực hiện chiến dịch “chống khủng bố” ở khu vực này nhằm chiếm lại các thành phố bị người biểu tình kiểm soát. Đại diện nhân quyền của Liên hợp quốc, ông Ivan Simonovic, trước đó nghi ngờ triển vọng tổ chức bầu cử tổng thống Ukraine ở miền Đông. Ông cho rằng tình hình ở đây đã xấu đi đến mức khu vực này có thể sụp đổ.


Nhận định của ông Ivan Simonovic được đưa ra sau khi Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) ước tính có 10.000 người dân đã phải rời bỏ nhà cửa do khủng hoảng ở Ukraine. Con số này sẽ còn tăng trong bối cảnh hiện nay ở miền Đông. Theo UNHCR, những người bị ảnh hưởng phần lớn là người dân tộc Tatar, nhưng cũng có cả người Ukraine, người Nga. Họ đã rời Crimea và khu vực miền Đông để tới các miền khác do lo ngại về an ninh.


Trước đó, ngày 20/5, quốc hội Ukraine đã thông qua toàn văn Bản ghi nhớ chung về hòa bình và hòa giải. Trong đó, Ukraine đã đề ra các biện pháp cụ thể để giải quyết khủng hoảng tại nước này, kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực, ủng hộ thỏa thuận Geneva đã được ký kết ngày 17/4.


Nga rút quân tạo thuận lợi cho bầu cử


Ngày 21/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông đã ra lệnh cho quân đội rút khỏi các khu vực gần Ukraine để giúp tạo ra một môi trường tích cực trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở quốc gia này, song cũng cảnh báo tình trạng giao tranh đang diễn ra sẽ khiến Điện Kremlin gặp khó khăn trong việc kết giao với người thắng cử.


Phát biểu trước báo giới tại Thượng Hải (Trung Quốc), ông Putin cho biết lệnh rút quân được tuyên bố hôm 19/5 có ý nghĩa nhằm tạo ra "các điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine và chấm dứt những đồn đoán".


Về những tuyên bố của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói rằng họ không thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc rút quân, Tổng thống Putin nói: "Những người không nhìn thấy điều đó nên nhìn kỹ hơn". Ông khẳng định hoạt động rút quân sẽ được thấy rõ trên các hình ảnh vệ tinh: "Số binh lính và xe bọc thép là khá lớn và việc rút quân cần phải được chuẩn bị kỹ. Nếu thời tiết thuận lợi, họ có thể quan sát thấy toàn bộ điều này từ trên vũ trụ".


Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga còn bày tỏ: "Rất khó khăn cho chúng tôi để phát triển quan hệ với những người được đưa lên nắm quyền trong bối cảnh đang xảy ra tình trạng trừng phạt ở miền Đông Nam Ukraine". Ông khẳng định Nga đã giúp thiết lập cuộc đối thoại giữa chính quyền trung ương ở Kiev và người dân ở Đông Nam Ukraine, đồng thời cho biết: "Chúng tôi đã làm mọi thứ để giúp khởi động mối liên lạc này".

 

Thùy Dương

EU ‘dọa’ Nga: Đàm phán về Ukraina hoặc bị trừng phạt
EU ‘dọa’ Nga: Đàm phán về Ukraina hoặc bị trừng phạt

Các biện pháp trừng phạt, bao gồm đóng băng tài sản và cấm các quan chức và giới quân sự sang EU, có thể được áp dụng ngay sau khi Crimea tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN