Ukraine có thể chế tạo bom hạt nhân trong vòng 10 năm

Ukraine - nước có mỏ uranium lớn, các nhà máy điện hạt nhân và khả năng làm giàu nhiên liệu hạt nhân cũng như các doanh nghiệp sản xuất tên lửa đạn đạo từ thời Xô Viết - có thể tạo ra một quả bom hạt nhân trong vòng 10 năm, tờ nhật báo Izvestia (Nga) ngày 17/9 cho biết với sự tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia Nga.

"Tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei rằng Kiev có thể lấy lại vị thế của một cường quốc hạt nhân và tạo ra các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt là một sự khiêu khích, nhưng điều này cần được xem xét một cách nghiêm túc", nguồn tin trên dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Frants Klintsevich nói, lưu ý rằng "không được quên rằng ngành khoa học Ukraine đã luôn phát triển và sẽ không có bất kỳ vấn đề nào trong việc tạo ra một quả bom hạt nhân".

Ukraine đã được thừa hưởng một tiềm năng hạt nhân lớn từ Liên Xô. Ảnh: Itar-tass


Theo ông Klintsevich, Ukraine đã có 17 đơn vị điện hạt nhân không được thiết kế để làm giàu và "nếu họ sử dụng một số đơn vị năng lượng hạt nhân cho mục đích này thì quá trình này sẽ mất một khoảng thời gian khoảng 10 năm. Sẽ rất lạ nếu châu Âu không đưa ra bất kỳ phản ứng nào về tuyên bố như vậy. Tiêu chuẩn kép đã trở thành bình thường đối với họ và điều này có thể chấm dứt một cách đáng chê trách đối với tất cả".

Chuyên gia quân sự Andrei Klenov thì nhận định: "Ukraine đã được thừa hưởng một tiềm năng hạt nhân lớn từ Liên Xô. Đây là những công nghệ hạt nhân được sử dụng vì mục đích hòa bình. Với nhiều nhà khoa học hạt nhân, Kiev không cần phải bắt đầu từ đầu. Trong khi đó, ở khu vực phía tây và một phần lớn khu vực phía đông Ukraine có các nhà máy sản xuất tên lửa Satana [hệ thống tên lửa chiến lược thế hệ thứ ba của Liên Xô]. Trước khi bắt đầu chiến sự ở Ukraine các nhà máy này đã bị bỏ xó và tất cả các tài liệu kỹ thuật, biểu đồ và công nghệ đã được chuyển giao cho Kiev".

Bên cạnh đó, Ukraine còn có Tochka U, một hệ thống tên lửa chiến thuật trong đó sử dụng tên lửa đạn đạo thông thường với tầm bắn ít nhất là 120 km, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

"Nếu Tổng thống Ukraine quyết định tạo ra vũ khí hạt nhân, loại 'bom bẩn' với chất nổ thông thường và nguyên tố phóng xạ có thể được tạo ra tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, theo nghĩa đen, nó có thể được sản xuất trong vài ngày", ông Klenov nói.

Trước đó ngày 14/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei cho biết nước này có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân, nếu phương Tây từ chối giúp đỡ Kiev: "Nếu chúng ta không thể bảo vệ [Ukraine] ngày hôm nay, nếu thế giới không giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ phải quay trở lại chế tạo các vũ khí để bảo vệ chính mình".


CT (Theo Itar-tass)

Nga có thể đàm phán thêm với Mỹ về tên lửa hạt nhân
Nga có thể đàm phán thêm với Mỹ về tên lửa hạt nhân

Ngày 16/9, Nga tuyên bố có thể tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ về tương lai của Hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung (INF).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN