Ukraine cải cách cơ quan an ninh

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã thay thế một loạt nhân sự cơ quan an ninh, trong bối cảnh ông chịu nhiều sức ép quốc tế muốn các cuộc biểu tình chống chính phủ sớm chấm dứt.

 

Một người biểu tình đứng tại rào chắn dựng lên ở Kiev ngày 6/2.
Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một loạt sắc lệnh đưa ra ngày 6/2, Tổng thống Yanukovych đã bổ nhiệm giám đốc mới của Cục Phản gián của Cơ quan An ninh, thay thế Giám đốc Cơ quan An ninh ở khu vực Lviv và Volyn cùng người đứng đầu chính quyền khu vực Volyn. Ngoài ra, ông Yanukovych còn bổ nhiệm Phó Thủ tướng thứ nhất Sergey Arbuzov làm quyền Thủ tướng Ukraine thay cựu Thủ tướng Mykola Azarov, người vừa từ nhiệm cùng với toàn bộ chính phủ ngày 28/1 sau gần 4 năm tại nhiệm. Tổng thống Yanukovych chưa đưa ra lời giải thích nào.


Trong khi đó, căng thẳng giữa người biểu tình Ukraine và cảnh sát chống bạo động đã giảm đáng kể nhờ sự nhượng bộ của chính phủ, như bãi bỏ luật cấm biểu tình hay thông qua lệnh ân xá cho những người biểu tình bị bắt giữ.


Ngày 6/2, Nga đã tăng cường sức ép với Ukraine với thông báo đang chờ Ukraine có thủ tướng mới rồi mới giải ngân khoản tiếp theo trong gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD. Tuy nhiên, Nga sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Về phần mình, các nghị sỹ Liên minh châu Âu đã kêu gọi khối này áp đặt các biện pháp trừng phạt có lựa chọn đối với chính phủ Ukraine và những ai liên quan tới tình trạng bạo lực chống lại người biểu tình thân EU.

T.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN