Tuynidi: Đảng Ennahda dẫn đầu bầu cử Hội đồng lập hiến

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử Tuynidi công bố, đảng Hồi giáo Ennahda đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Hội đồng lập hiến – cuộc bầu cử đầu tiên tại nước này kể từ sau làn sóng biểu tình lật đổ Tổng thống Ben Ali. Nếu cục diện không có gì thay đổi sau khi kết quả chính thức được công bố, đảng Ennahda sẽ đứng ra thành lập một chính phủ liên minh tại Tuynidi.

Đảng Ennahda ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Internet


Ủy ban bầu cử Tuynidi cho biết, trong 57 ghế trên tổng số 217 ghế ở các khu vực đã được kiểm phiếu, đảng Ennahda đã giành được 24 ghế, bỏ xa các đối thủ khác. Đảng Ennahda cũng đã tuyên bố giành được khoảng 30 - 40% số ghế tại Hội đồng lập hiến.

Hội đồng lập hiến có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp mới, đồng thời chỉ định tổng thống lâm thời và chính phủ tạm thời để điều hành đất nước trong quá trình soạn thảo hiến pháp. Dự kiến, tiến trình này kéo dài khoảng 1 năm. Hội đồng cũng có nhiệm vụ bảo đảm các quyền tự do cơ bản của người dân, trong đó có quyền của phụ nữ.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Tuynidi kể từ khi chính quyền của Tổng thống Ben Ali bị lật đổ. Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên của thế giới Arập nói riêng kể từ khi khu vực này chìm trong xung đột và bất ổn kéo dài cách đây gần một năm. Các nhà nghiên cứu chính trị cho rằng cuộc bầu cử ở Tuynidi sẽ là sự thử nghiệm cho các nước khác trong thế giới Arập. Vì vậy, tầm quan trọng của nó đã vượt ra khỏi biên giới của nước này. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Mỹ có “lợi ích lớn” nếu cuộc bầu cử ở Tuynidi thành công.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN