Tướng Ai Cập cảnh báo nguy cơ đất nước sụp đổ

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập, tướng Abdel Fattah-Sissi ngày 29/1 cảnh báo cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này có thể dẫn đến sự sụp đổ của Nhà nước.


 

Người biểu tình Ai Cập chống trả lực lượng cảnh sát trên quảng trường Tahrir ngày 29/1/2013..Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một tuyên bố được đăng trên trang Facebook của quân đội Ai Cập, tướng Sissi cho biết: “Nếu cuộc xung đột giữa các lực lượng chính trị và bất đồng tiếp tục diễn ra, nó có thể dẫn đến sự sụp đổ của Nhà nước và đe dọa đến các thế hệ tương lai”. Ông cũng cảnh báo thêm rằng các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội đang đe dọa đến an ninh và sự ổn định của đất nước.


Tướng Abdel Fattah al-Sisi được Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bổ nhiệm làm người đứng đầu quân đội hồi năm ngoái, còn khẳng định rằng một trong những mục tiêu tối quan trọng của việc triển khai quân đội ở các thành phố bên bờ kênh đào Suez hiện nay là để bảo vệ tuyến đường thủy có tầm quan trọng sống còn với nền kinh tế Ai Cập và thương mại thế giới.


Trong khi đó, cuộc đối thoại dân tộc được chờ đợi lâu nay do Tổng thống Morsi đề xuất với các phe phái chính trị đã diễn ra tối 28/1 (rạng sáng 29/1, giờ VN), song khối đối lập Mặt trận Cứu quốc (NSF) đã tẩy chay cuộc đối thoại này với lý do Tổng thống không đáp ứng các điều kiện của họ và không mang lại lợi ích cho người dân.


Trong cuộc đối thoại kéo dài 4 tiếng trên, Tổng thống Morsi cho biết ông “đã sẵn sàng đối thoại trên phương diện cá nhân với các lãnh đạo và thành viên của NSF và mời họ trở lại đối thoại”.


Trong khi đó, các cuộc xung đột ở Ai Cập vẫn tiếp tục diễn ra. Ngày 29/1 đã có thêm ba người chết trong cuộc bạo lực chính trị trên cả nước, nâng tổng số người thiệt mạng trong 5 ngày đụng độ vừa qua lên ít nhất 52 người.


L.H - T.L (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN