Tú Lệ, mùa nếp mới

Nổi tiếng trong vùng Tây Bắc với “gạo trắng, nước trong”, gạo nếp Tú Lệ đã trở thành đặc sản của huyện miền núi Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với đồng bào dân tộc nơi đây, một mùa lúa nếp mới lại về...


 

Thung lũng Tú Lệ đón một mùa nếp mới.

 

Nằm giữa ba ngọn núi cao là Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong, khi nấu lên có vị dẻo thơm đặc biệt mà không nơi nào có được.


 

Người dân vui mừng gặt lúa...

 

Phố núi xinh đẹp này từ lâu đã trở thành điểm dừng chân, thưởng thức các món ăn làm từ gạo nếp đặc sản như: Cốm, cháo cốm vịt, xôi nếp... của lữ khách qua đường. Và những ai đã một lần có cơ duyên được thưởng thức những món ăn được chế biến từ loại nếp đặc sản này, sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà thơm dịu đầy sức quyến rũ.


 

Mang về tuốt...

Rồi phơi khô...

 

Cân thử xem bao nhiêu kg trước khi đem xát...

 

Và sàng sẩy sạch sẽ để bán cho du khách.

Đến Tú Lệ vào những ngày này, từ rất xa, đã cảm nhận được hương thơm man mác, quyến rũ của lúa nếp. Thung lũng bao phủ bởi sắc vàng của lúa chín... đây đó thấp thoáng bóng các thiếu nữ Thái đang gặt lúa trên cánh đồng vàng rực rỡ.


Năm nay, gia đình chị Lò Thị Quý, bản Pon Ban, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) trồng 3.000 m2 lúa nếp Tú Lệ, được khoảng trên 1 tấn thóc. Còn gia đình chị Hoàng Thị Lĩnh (bản Phạ dưới, xã Tú Lệ) thì chỉ cấy 2.000 m2 lúa nếp, được khoảng 8 tạ thóc.


Nếp thơm Tú Lệ là đặc sản trời cho mà không ở vùng cao nào có được, nó đã trở thành niềm tự hào của những người dân Tú Lệ nói riêng, Yên Bái nói chung.


Phương Hà

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN