Trung-Nhật nhất trí sớm thiết lập cơ chế liên lạc trên biển

Ngày 19/6, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hàng hải, một phần của nỗ lực nhằm ngăn ngừa các vụ đụng độ bất ngờ trên biển.

Các Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc đã lần lượt ra tuyên bố khẳng định rằng tại cuộc đàm phán cấp chuyên viên ở Bắc Kinh, hai bên đạt được một số nhận thức chung về các vấn đề kỹ thuật trong cơ chế nói trên, song không nói rõ chi tiết.

Theo một nguồn thạo tin, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí liên lạc bằng tiếng Anh trong trường hợp khẩn cấp và thiết lập các đường dây nóng giữa các tư lệnh lực lượng hải quân và không quân của hai nước. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa quyết định vùng lãnh hải và không phận mỗi nước có nằm trong phạm vi cơ chế trên hay không.

Cuộc gặp song phương tiếp theo có thể sẽ diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo.


Các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Nhật Bản và Trung Quốc được khôi phục vào tháng 1 vừa qua, sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11/2014 bên lề Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí xoa dịu căng thẳng trên biển liên quan đến tranh chấp quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư (Diaoyu) ở biển Hoa Đông.

Ngày 19/3 vừa qua tại Tokyo, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc đối thoại an ninh cấp cao đầu tiên sau 4 năm gián đoạn.
TTXVN/Tin Tức
Tàu Trung Quốc tiếp tục đi vào lãnh hải Nhật Bản
Tàu Trung Quốc tiếp tục đi vào lãnh hải Nhật Bản

Ba tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tranh chấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN