Trung Quốc-EU cam kết đẩy nhanh đàm phán về thỏa thuận đầu tư

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/10 đã nhất trí thúc đẩy cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kinh tế song phương.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) với Chủ tịch Hội đồng EU Herman Van Rompuy (bìa phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso. Ảnh: china.org.cn.


Cam kết trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường với Chủ tịch Hội đồng EU Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tại Italy.

Tại cuộc gặp, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ với EU - đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Kinh. Ông cũng cho rằng hai bên cần phối hợp vì hòa bình, tăng trưởng, cải cách và dân sự hóa; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, khoa học…; đẩy mạnh trao đổi thông tin và phối hợp trong các vấn đề quốc tế cũng như khu vực, đóng góp cho hòa bình và sự phát triển toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ hy vọng các bên luôn tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau giải quyết một số bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán, góp phần đảm bảo phát triển tốt đẹp mối quan hệ song phương. Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định nhân 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-EU vào năm 2015, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với EU để tìm kiếm những tiềm năng mới cho sự phát triển quan hệ song phương.

Về phần mình, hai nhà lãnh đạo châu Âu tuyên bố EU sẽ tiếp tục duy trì chính sách hữu nghị, cũng như các cuộc đối thoại và hợp tác với Trung Quốc nhằm thực hiện Nghị trình Hợp tác chiến lược EU-Trung Quốc năm 2020. EU sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia châu Âu và châu Á, nhằm chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang ở Italy - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước châu Âu (gồm cả Đức và Nga), và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tại thành phố Milan, miền Bắc Italy trong hai ngày 16-17/10.


TTXVN/Tin Tức

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU

Ngày 21/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU lần thứ 16 tại thủ đô Bắc Kinh nhằm đề ra một lộ trình hợp tác trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN