Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU

Ngày 21/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU lần thứ 16 tại thủ đô Bắc Kinh nhằm đề ra một lộ trình hợp tác trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

Lãnh đạo Trung Quốc và EU hội đàm trước hội nghị thượng đỉnh ngày 21/11. Ảnh: AFP - TTXVN

 

Tham dự lễ khai mạc còn có Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá châu Âu là một "trục quan trọng" trong một thế giới đa cực và là "đối tác quan trọng" đối với Trung Quốc. Ông nói: "Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ với EU và sẽ phối hợp với EU tăng cường mối quan hệ song phương, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện".


Cùng ngày 21/11, ông Van Rompuy cho biết Trung Quốc và EU đã bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đầu tư lịch sử, một động thái tích cực trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa 2 bên. Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Rompuy nói: “Ngày hôm nay, chúng tôi đã có bước đi then chốt khi khởi động các cuộc thương lượng về một thỏa thuận đầu tư liên quan tới cả vấn đề bảo hộ đầu tư và tiếp cận thị trường. Cả EU và Trung Quốc đều tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy thỏa thuận này”. Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gọi các cuộc đàm phán này là “hữu nghị, thẳng thắn, sâu sắc và rộng mở”.


Trước đó, ngày 20/11, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Trung Quốc và EU đặt mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào vị trí phù hợp trong tiến trình toàn cầu hóa để đẩy mạnh hợp tác song phương.


EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, trong khi nước này là đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 là 546 tỷ USD, trong đó, thặng dư nghiêng mạnh về phía Trung Quốc.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN