Trung Quốc từ chối nhập than anthracite của Triều Tiên

Tờ “National Business Daily” của Trung Quốc số ra mới đây dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay Trung Quốc đã từ chối nhập khẩu một số than anthracite của Triều Tiên do không đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước về lượng khí thải thủy ngân độc hại. Đây dường như là hành động từ chối đầu tiên của Trung Quốc về khoáng sản nhập khẩu từ Triều Tiên đối với vấn đề môi trường.

Tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng của Trung Quốc.


Theo báo này, lô hàng được trả lại cho phía Triều Tiên diễn ra hôm 27/2 vừa qua tại cảng Nhật Chiếu (Rizhao) thuộc tỉnh Sơn Đông ven biển phía bắc Trung Quốc. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết, hay khối lượng than anthracite của Triều Tiên bị Trung Quốc từ chối.

Sau 3 thập kỷ công nghiệp hóa nhanh chóng, Trung Quốc nay thấy rõ sự ô nhiễm không khí độc hại với mức độ các hạt vật chất tăng lên gần 40 lần so với mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong những tháng mùa đông. Hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã công bố các quy định nghiêm ngặt đối với việc bán và nhập khẩu than có các chất ô nhiễm độc hại cao, trong đó có thủy ngân và lưu huỳnh, để cải thiện chất lượng không khí và nước.

Than anthracite chiếm 39,8% tổng lượng xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc năm 2014. Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, trong tháng 1/2015, nhập khẩu than từ Triều Tiên của Trung Quốc giảm 53,2% so với một năm trước đó.


TN
Ô nhiễm không khí Trung Quốc liên quan chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ
Ô nhiễm không khí Trung Quốc liên quan chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ

Không khí ô nhiễm từ Trung Quốc đã bay qua Thái Bình Dương vào khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ, và chủ nghĩa tiêu dùng của Mỹ bị coi là góp phần vào tình trạng này. Đây là kết quả một nghiên cứu khoa học mới công bố trên chuyên san Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN