Trung Quốc sẽ thay thế vị trí siêu cường của Mỹ

Hãng tin Kyodo dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận của hãng nghiên cứu Pew Research Center cho biết quan điểm phổ biến hiện nay là cán cân sức mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ thay đổi trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc hội đàm. Ảnh: THX/TTXVN


Kết quả điều tra dư luận của Pew ngày 23/6 cho thấy, ở 33 trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, số người tin rằng “Trung Quốc sẽ (hoặc đã) thay thế Mỹ trở thành siêu cường” nhiều hơn so với số người khẳng định “điều này không thể”. Người dân ở các khu vực, đặc biệt là châu Âu, Trung Đông và châu Phi, dự đoán Trung Quốc sẽ "soán ngôi" của Mỹ trong khi chỉ có 7 nước gồm Mỹ, Indonesia, Phillippines, Nhật Bản, Việt Nam, Brazil và Uganda cho rằng “việc này tuyệt đối không xảy ra”.

Về thiện cảm đối với Trung Quốc, hiện có tới 29 trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là các nước ở châu Phi và Trung Nam Mỹ, “có cảm tình” với Bắc Kinh.

Ở Nhật Bản, số người “không có thiện cảm” với Trung Quốc tăng lên 89%, vượt trội so với số người đang mất đi thiện cảm với Trung Quốc. Cuộc điều tra dư luận này được tiến hành qua điện thoại hoặc phỏng vấn đối với 45.435 người ở tuổi trưởng thành trên khắp thế giới trong khoảng thời gian từ ngày 25/4-27/5.


TN
Mỹ, Trung Quốc thiết lập cơ chế đối thoại quân sự
Mỹ, Trung Quốc thiết lập cơ chế đối thoại quân sự

Giới chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc ngày 13/6 đã ký một thỏa thuận theo đó thiết lập một cơ chế đối thoại thường kỳ giữa quân đội hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN