Trung Quốc kiên định áp dụng phổ thông đầu phiếu tại Hong Kong

Ngày 4/2, Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ trung ương Trung Quốc tại Hong Kong, ông Trương Hiểu Minh, cho biết chính quyền trung ương kiên định trong việc áp dụng chế độ bầu cử người đứng đầu chính quyền Hong Kong vào năm 2017 theo hình thức phổ thông đầu phiếu.

Ông Trương Hiểu Minh.


Phát biểu trên được đưa ra tại Tiệc đón Tết 2015, do Văn phòng trên tổ chức, với sự tham gia của khoảng 4.000 quan khách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, nguyên Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Đổng Kiến Hoa; Trưởng đặc khu hành chính đương nhiệm Lương Chấn Anh, đại diện các doanh nghiệp nhà nước và các lãnh sự nước ngoài tại Hong Kong.

Ông Trương khẳng định lập trường của chính quyền trung ương là các biện pháp bầu phổ thông đầu phiếu phải phù hợp với Luật Cơ bản của Hong Kong và các quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh trung ương kiên định với nguyên tắc đảm bảo người đứng đầu chính quyền Hong Kong phải là một công dân Hong Kong, sống tại đây và yêu nước.

Ông khẳng định mục tiêu "mỗi người một lá phiếu" để bầu người đứng đầu chính quyền Hong Kong là một bước đi khó khăn nhưng chắc chắn sẽ là "bước tiến lịch sử". Ông cũng cho biết không thể phủ nhận rằng phong trào "Chiếm Trung tâm" bất hợp pháp hồi năm 2014 đã gây ra vết thương sâu đối với xã hội Hong Kong, nhưng nguyên tắc "một đất nước, hai chế độ" cần được hiểu và thực thi một cách toàn diện.

Ông Trương Hiểu Minh nhấn mạnh rằng chính phủ trung ương sẽ luôn hỗ trợ Hong Kong duy trì các đặc trưng và lợi thế quốc tế của mình, nâng cao thế mạnh cạnh tranh và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cải cách, mở cửa và hiện đại hóa đất nước. Việc này không chỉ phù hợp với các lợi ích của Hong Kong, mà còn là cần thiết đối với chiến lược phát triển chung của đất nước.


TTXVN/Tin tức

Tái diễn biểu tình ở Hong Kong, Trung Quốc
Tái diễn biểu tình ở Hong Kong, Trung Quốc

Cuộc biểu tình đầu tiên sau làn sóng biểu tình “Chiếm Trung tâm” cuối năm ngoái đã chính thức diễn ra theo kế hoạch của các nhà tổ chức ở Hong Kong, Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN