Trung Quốc “hâm nóng” quan hệ với Ấn Độ

Ngày 2/9, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã tới Mumbai, bắt đầu chuyến thăm hiếm hoi đến Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang hết sức lo ngại về cái gọi là “chuỗi ngọc trai” chiến lược, gồm các hạ tầng và cơ sở quân sự tại các nước láng giềng từ Pakixtan tới Manđivơ, mà Trung Quốc đang tài trợ để siết chặt quanh Ấn Độ.


 

Ấn Độ vừa khởi động kế hoạch xây dựng 18 đường hầm dọc biên giới với Trung Quốc.

 

Trong chuyến thăm 5 ngày này, ông Lương Quang Liệt dự kiến sẽ làm dịu mối quan ngại của Niu Đêli về việc Trung Quốc tăng cường xây dựng hạ tầng quân sự dọc biên giới hai nước và thảo luận với phía Ấn Độ việc phục hồi các cuộc tập trận mang tên “Tay trong tay” bị đình chỉ cách đây 4 năm.


Trong bài phát biểu hôm 1/9 tại Xri Lanca, điểm dừng chân trước khi thăm Ấn Độ, Bộ trưởng Lương Quang Liệt đã tìm cách trấn an các quốc gia khu vực: “Trung Quốc luôn coi trọng quan hệ với các nước Nam Á và cam kết thúc đẩy sự tồn tại hài hòa, đôi bên cùng có lợi và hợp tác theo phương châm thắng - thắng”.


Chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên trong vòng 8 năm qua của một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc cũng phản ánh cuộc ganh đua ngày một mạnh mẽ giữa hai cường quốc đang nổi nhằm tìm kiếm ảnh hưởng và các nguồn lực trên khắp châu Á. Với đường biên giới chung dài hơn 2.000 km, Trung Quốc và Ấn Độ có mối quan hệ khá phức tạp. Dù trong những năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai cường quốc này tăng rất nhanh, nhưng Trung Quốc luôn cảnh giác Ấn Độ về mối quan hệ thân thiết giữa Niu Đêli và Mỹ, trong khi Ấn Độ vẫn còn bị ám ảnh về cuộc chiến tranh biên giới cách đây nửa thế kỷ với Trung Quốc. Trung tuần tháng 8 vừa qua, Ấn Độ đã khởi động kế hoạch xây dựng 18 đường hầm dọc biên giới với Trung Quốc nhằm nâng cao khả năng cơ động của quân đội trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang, đặc biệt là ở các bang vẫn xảy ra tranh chấp biên giới như Jammu - Kashmir, Sikkim và Arunachal Pradesh.


Ấn Độ và Trung Quốc đã trải qua 15 vòng đàm phán cấp cao về biên giới để giải quyết tranh chấp đường biên giới khu vực núi Himalaya, nhưng cả hai bên đều không chấp nhận từ bỏ các yêu cầu chủ quyền lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng Bộ trưởng Lương Quang Liệt sẽ không đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong chuyến thăm Ấn Độ lần này. Giới quan sát nhận định, chuyến thăm của ông Lương Quang Liệt chỉ nhằm chứng tỏ Bắc Kinh đang muốn kiềm chế mối quan hệ còn nhiều bất ổn của họ với nước láng giềng, trước khi Trung Quốc bước vào thời điểm chuyển giao thế hệ lãnh đạo vào cuối năm nay.


Theo kế hoạch, ngày 4/9, ông Lương Quang Liệt sẽ tiến hành các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony về nhiều vấn đề, trong đó có các vấn đề liên quan đến biên giới và hợp tác giữa quân đội hai nước. Hai bên dự kiến sẽ trao đổi quan điểm về các biện pháp xây dựng lòng tin và thảo luận kế hoạch nối lại cuộc tập trận “Tay trong tay” vào năm tới.


Tuy nhiên, những cuộc tập trận loại này từ trước đến nay chủ yếu mang tính tượng trưng vì mỗi bên chỉ có hơn 100 binh sĩ tham gia.

 

T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN