Trung Quốc đưa ra tuyên bố sáu điểm về vấn đề Xyri

Ngày 4/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố sáu điểm về vấn đề Xyri, trong đó tái khẳng định, cuộc khủng hoảng tại Xyri hiện nay cần được giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Bản tuyên bố sáu điểm này là đề xuất của một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc. Tuy nhiên, danh tính của quan chức này chưa được tiết lộ.

Trong tuyên bố, Trung Quốc hối thúc các chính phủ và tất cả các bên liên quan ngừng ngay lập tức và vô điều kiện các hành động bạo lực, đặc biệt là các hành động nhằm vào dân thường. Chính phủ Xyri và các lực lượng đối lập ngay lập tức cần tiến hành đối thoại chính trị toàn diện thông qua trung gian là Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) mà không kèm theo các điều kiện tiên quyết.

Bắc Kinh khẳng định ủng hộ LHQ đóng vai trò lãnh đạo trong việc điều phối các hoạt động cứu trợ nhân đạo, đồng thời phản đối mọi hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Xyri dưới chiêu bài nhân đạo.

Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Xyri; tôn trọng quyền của người dân Xyri được lựa chọn hệ thống chính trị và con đường phát triển của đất nước mình.

Trung Quốc không ủng hộ các hành vi can thiệp quân sự hay thúc đẩy “thay đổi chế độ” tại Xyri và tin rằng việc sử dụng các biện pháp đe dọa hay trừng phạt không giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Xyri.

Trung Quốc hoan nghênh việc LHQ và AL bổ nhiệm đặc phái viên về Xyri, đồng thời ủng hộ những nỗ lực tích cực mà các nước Arập và AL đang thực hiện nhằm thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề Xyri.

Với tư cách Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc kêu gọi các ủy viên khác tuân thủ chặt chẽ các mục đích và nguyên tắc trong Hiến chương LHQ cũng như các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế; cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tham gia tham vấn cùng các bên liên quan một cách công bằng, kiên nhẫn và đầy đủ về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Xyri./.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN