Trung, Nhật đối thoại nhằm tránh đụng độ trên biển

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết ngày 26/4, các quan chức quốc phòng nước này và Trung Quốc đã gặp nhau tại Bắc Kinh để thảo luận về các biện pháp nhằm tránh nguy cơ đụng độ quân sự cũng như các sự cố trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku ngày 23/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng hành động khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) do Nhật Bản kiểm soát.

Thông tin chi tiết về cuộc gặp không được thông báo, song phái đoàn Nhật Bản, do Cục trưởng Cục chính sách Bộ Quốc phòng Nhật Bản Hideshi Tokuchi dẫn đầu, được cho là đã hối thúc phía Trung Quốc sớm xây dựng một cơ chế liên lạc song phương trên biển để quản lý khủng hoảng. Ngoài ra, phía Nhật Bản có thể nêu ra thảo luận về vấn đề tàu chiến Trung Quốc chĩa rađa điều khiển hỏa lực vào một tàu Nhật Bản ở Biển Hoa Đông hồi tháng giêng vừa qua.

Giới chức quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc đã không có tiếp xúc chính thức kể từ khi chính quyền Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc Senkaku từ chủ sở hữu tư nhân vào tháng 9 năm ngoái.


TTXVN/Tin Tức
Nhật Bản không ngại 'dùng vũ lực' với Trung Quốc
Nhật Bản không ngại 'dùng vũ lực' với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ "dùng vũ lực trục xuất" đối với bất cứ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN