Quan hệ Hàn Quốc -Nhật Bản lại ‘dậy sóng’

Hàn Quốc ngày 22/4 cho biết đã hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng nước này Yun Byung-se tới Nhật Bản để phản đối hành động viếng đền Yasukuni của hai thành viên Nội các trong chính phủ Nhật Bản.


Quan hệ Nhật-Hàn "dậy sóng" sau chuyến thăm đền Yasukuni của Phó Thủ tướng Aso. Ảnh: Internet.



Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Yun Byung-se theo kế hoạch sẽ có chuyến công du Nhật Bản hai ngày (26-27/4) và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida về quan hệ hai nước. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau khi hai quan chức Nội các Nhật Bản đã bất ngờ viếng thăm đền Yasukuni hôm 21/4 vừa qua.


Trong một thông báo đưa ra, Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và rất lấy làm tiếc về chuyến thăm …đền Yasukuni nơi thờ cúng những kẻ đã đi xâm lược và gây nhiều tổn thất cho các nước láng giềng của Nhật Bản”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gọi động thái mới nhất này của Nhật Bản là “sai lầm” và kêu gọi Tokyo cần phải có những hành động có trách nhiệm để lấy lại lòng tin của các nước láng giềng.


Trước đó, ngày 21/4, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Keiji Furuya lần lượt đã tới thăm đền Yasukuni, nơi thờ 2,5 triệu người chết trong Chiến tranh Thế giới thứ II, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh. Ngôi đền này bị Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.



L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN