Trung Đông gia tăng căng thẳng

Xung đột giữa Israel và Palestine có nguy cơ bùng phát trở lại sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Jerusalem, trong đó hai người Palestine mang theo súng và dao phay tấn công điên cuồng vào những người đang làm lễ trong một giáo đường Do thái ngày 18/11.

Vụ tấn công hiếm hoi tại nơi thờ tự của người Do thái này đã khiến cả nước Israel chấn động. Hai kẻ tấn công đã chết khi đấu súng với cảnh sát. Danh tính của thủ phạm được xác định là hai anh em họ Uday và Ghassan Abu Jamal ở đông Jerusalem. Cả hai đều khoảng 20 tuổi.

Nhân viên tình trạng khẩn cấp Israel làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công.Ảnh: AFP-TTXVN


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề đáp trả dữ dội sau vụ khủng bố đẫm máu khiến 4 người chết và gần chục người bị thương. Ông Netanyahu tuyên bố sẽ phá nhà của thủ phạm theo đúng chính sách mà ông đã đặt ra từ đầu tháng 11 này. Ông nói: “Chúng ta đang ở giai đoạn khốc liệt nhất của một vụ tấn công khủng bố nhằm vào Jerusalem”. Ông coi đây là lúc chiến đấu vì số phận của Jerusalem.

Lực lượng Israel ngày 19/11 đã phá nhà của một người Palestine ở Đông Jerusalem. Đây là thủ phạm đâm chết hai người Israel bằng ô tô cuối tháng 10/2014.

Trong bài phát biểu chỉ trích vụ tấn công, ông Netanyahu cũng kêu gọi người dân Israel đoàn kết thành một khối, bình tĩnh, kiềm chế hành vi trả thù. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cam kết truy lùng những người đã phái hai kẻ tấn công vào thánh đường nói trên “cả ở trong và ngoài biên giới Israel”.

Sau vụ việc, an ninh đã được thắt chặt quanh cả các thánh đường Do thái và nhà thờ Hồi giáo. Cảnh sát ở trong tình trạng cảnh giác cao độ để phát hiện dấu hiệu bạo lực và tấn công trả thù.

Ngoài ra, để ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào người Do Thái, ngày 18/11, Bộ Công an Israel quyết định sẽ nới lỏng kiểm soát sở hữu vũ khí, theo đó, các cựu quân nhân và cựu sĩ quan cảnh sát ở Jerusalem được phép mang theo súng nhằm mục đích tự vệ.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cùng ngày đã lên án vụ tấn công tại giáo đường ở Israel. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng tình hình hiện nay sẽ ngày càng xấu đi. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các bên bình tĩnh sau vụ tấn công kinh hoàng, mong muốn cả Israel và Palestine hợp tác giảm căng thẳng, không dùng bạo lực và tìm con đường tiến tới hòa bình.

Vụ tấn công đẫm máu xảy ra sau khi khu vực phía đông Jerusalem chìm trong bất ổn, xảy ra nhiều vụ người Palestine tấn công gây chết người. Tuy nhiên, vụ ngày 18/11 là nghiêm trọng nhất. Trước đó, một thiếu niên Palestine đã bị những kẻ tấn công người Do thái thiêu chết ở Jerusalem nhằm trả đũa vụ các tay súng Palestine ở Bờ Tây bắt cóc và sát hại ba thiếu niên người Do thái.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine đã khiến hai bên trở nên xa cách hơn bao giờ hết. Các nhà phân tích lo ngại hành động quyết liệt của Israel sau vụ này có thể khiến xung đột với Palestine bùng phát trở lại.

Thùy Dương
Israel đáp trả vụ tấn công của người Palestine
Israel đáp trả vụ tấn công của người Palestine

Ngày 19/11, Israel đã cho phá hủy nhà của một người Palestine được cho là đã tiến hành vụ tấn công liều chết hồi tháng 10 làm 2 người thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN