Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ-Hàn dừng tập trận chung

Ngày 10/1, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng "tạm ngừng" thử hạt nhân nếu Mỹ đồng ý tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh) trong bài phát biểu được truyền hình trên cả nước nhân dịp năm mới, kêu gọi cải thiện mối quan hệ giữa hai miền vốn đang căng thẳng. Ảnh: AFP/ TTXVN


Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chính phủ Triều Tiên đã đưa ra đề xuất trên với phía Mỹ ngày 9/1, theo đó yêu cầu Mỹ dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay, coi đây là động thái "góp phần giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên". Để đáp lại, Bình Nhưỡng sẽ tạm ngừng thử hạt nhân.

Theo KCNA, đề xuất trên là một nỗ lực của Chính phủ Triều Tiên trong một động thái nhằm "loại bỏ nguy cơ chiến tranh, giảm căng thẳng và tạo ra một bầu không khí hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", trong bối cảnh năm 2015 đánh dấu 70 năm chia cắt hai miền.

KCNA cũng cho biết thông điệp gửi tới Washington khẳng định rõ lập trường của Triều Tiên "sẵn sàng ngồi cùng với Mỹ bất cứ lúc nào" nếu Washington cần đàm phán với Bình Nhưỡng về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh Mỹ phải từ bỏ chính sách đã lỗi thời chống Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 7/1, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Mỹ "bãi bỏ tất cả các lệnh trừng phạt vô lý" chống Triều Tiên và "đưa ra quyết định dũng cảm chấm dứt vô điều kiện tất cả các hành động thù địch" đối với Bình Nhưỡng.


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên từ chối nghị quyết về đối thoại liên Triều
Triều Tiên từ chối nghị quyết về đối thoại liên Triều

Triều Tiên đã từ chối tiếp nhận nghị quyết của Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi tổ chức đối thoại liên Triều.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN